TÌNH YÊU CÙNG DẤU
VÀ QUAN ĐIỂM CỦA GIÁO HỘI CÔNG GIÁO
Trong
thời đại Công nghệ thông tin toàn cầu hóa ngày hôm nay, thuật ngữ
“đồng tính luyến ái” không còn xa lạ với người Việt Nam; bởi lẽ, vấn đề
đã tồn tại từ ngàn xưa này, qua những thập niên gần đây, đã trở nên
một trong những điểm nóng của thời đại, bùng nổ với qui mô rộng lớn
trên phạm vi toàn cầu, trong đó có Việt Nam và qui mô của những tổ chức
những người thuộc đối tượng này ngày càng phổ biến.
Và, vấn đề này đã được đưa lên “bàn mổ”
qua nhiều cuộc Hội nghị mang tầm mức quốc tế với những bài viết bộc lộ
quan điểm cách rõ rang, cụ thể và đa chiều của các nhà chức trách xã
hội, cũng như của Giáo hội Công giáo.
Nhằm giúp cộng đoàn hiểu rõ hơn về vấn
nạn này với quan điểm của Giáo hội Công giáo, Câu Lạc Bộ Mỗi Tháng Một
Chuyên Đề đã tổ chức diễn đàn với chủ đề: “Tình Yêu Cùng Dấu và Quan Điểm của Giáo hội Công giáo” do thuyết trình viên: Lm. Giuse Ngô Sỹ Đình, O.P. Giám tỉnh dòng Đaminh, Giáo sư Luân lý trình bày, vào lúc 19g00, Chúa nhật ngày 14.11.2010 tại Trung Tâm Mục Vụ Giáo xứ Đaminh – Ba chuông.
Có lẽ, đây là một Đề Tài khá nhạy cảm
được nhiều người quan tâm, cùng với sự trình bày của một thuyết trình
viên “nặng ký” về chức vụ lẫn chuyên môn, đã thu hút số lượng người đến
tham đạt vào mức kỷ lục “Guiness” so với các chuyên đề khác được tổ
chức trước đây tại Trung Tâm, đặc biệt, có sự hiện diện của 2 nhân vật
từng là thuyết trình viên cho Câu lạc bộ chuyên đề là Bác sĩ Lan Hải và
Bác sĩ Bùi Duy Luật.
Sau phần thánh hóa và giới thiệu của
lm. Giuse Đỗ Trung Thành, O.P, người phụ trách CLB Chuyên đề, buổi sinh
hoạt diễn đàn bắt đầu được bằng những tràng pháo tay đón chào thuyết
trình viên.
Nội dung bài thuyết trình của ngài được
khởi đi từ một số câu hỏi liên quan trực tiếp đến chủ đề do một tham
dự viên đã gởi trước qua Ban tổ chức, nhờ thế, mà bài nói chuyện của
ngài xúc tích hơn và cô đọng hơn, mặc dù một số bạn trẻ cho rằng khá
“cao siêu” – nên khó hiểu hết vấn đề.
Ngài đã giúp cho cử tọa có một số nhận thức về vấn đề Đồng tính luyến ái dước góc nhìn và lập trường của Giáo hội:
1. Thánh Kinh vẫn lên án đồng tình
luyến ái là những hành vi suy đồi nghiêm trọng. Truyền thống luôn tuyên
bố “hành vi đồng tính luyến ái là thác loạn tự bản chất của chúng”, vì
nghịch với luật tự nhiên. Chúng đóng cửa không cho hành vi tính dục
ban tặng sự sống. Chúng không xuất phát từ một sự bổ khuyết cho sinh
hoạt tình cảm và tính dục thật sự. Chúng không thể đuợc chấp nhận trong
bất cứ trường hợp nào.
Ngài cũng cho biết, dưới cái nhìn của các tác giả Thánh Kinh, đồng tính luyến ái là một đảo lộn trật tự tự nhiên là một cắt đứt quan hệ với Đấng Tạo Hóa.
Đưa ra phán quyết ấy, nhưng thánh kinh không hề tuyên bố về trách
nhiệm cá nhân của những người đồng tính luyến ái. Thánh Kinh chỉ muốn
nhắc nhở rằng xét về mặt luân lý, không thể đặt ngang hang đồng tính
luyến ái với tình dục bình thường.
Ngay từ đầu, Kinh Thánh đã khẳng định
Thiên Chúa tạo dựng con người có nam có nữ; chối bỏ hoặc đi ngựợc với
chương trình ấy là một điều không phù hợp với chương trình của Đấng Tạo
Hóa. Bởi vì, trong bản chất đích thực, tình dục hướng đến việc trao
ban sự sống. Trong quan hệ đồng tính luyến ái, khía cạnh sinh sản dĩ
nhiên hoàn toàn bị chối bỏ, do đó xét theo bản chất và mục đích của
tình dục, đây là những quan hệ phản tự nhiên. Dĩ nhiên, không phải mọi
hành động tình dục trong đời sống vợ chồng đều dẫn tới việc sinh sản,
nhưng hành động tình dục chỉ thực sự là ngôn ngữ của tình yêu, nếu nó
hướng mở đến việc sinh sản. Tình yêu như thế không thể có trong quan hệ
đồng tính luyến ái.
2. Về mặt luân lý, cần phải nhìn đồng
tình luyến ái dưới 2 khía cạnh: khách quan và chủ quan. Dưới khía cạnh
khách quan, những hành động đồng tính luyến ái tự chúng đi ngược lại
trật tự tự nhiên của tình dục. Những quan hệ của tính dục chỉ phù hợp
với bản chất và mục đích của tình dục, khi chúng diễn ra trong quan hệ
yêu thương của những người phối ngẫu nam nữ thôi.
Giáo Hội bác bỏ quan niệm rất phổ biến
hiện nay, theo đó quan hệ đồng tính luyến ái có thể được xem là tốt về
phương diện luân lý. Đối với những người do cấu tạo tự nhiên hướng về
đồng phái, họ có chủ trương rằng giữa hai người đồng tính luyến ái có
thể có tình yêu chân thật và trách nhiệm. Theo Bộ Giáo lý Đức tin, một
quan niệm như thế hoàn toàn sai lạc, vì một tình yêu đích thực đòi hỏi
sự truởng thành cả về tinh thần lẫn trách nhiệm.
Tuy nhiên, nhìn dưới khía cạnh chủ
quan, chỉ Thiên Chúa mới có quyền xét đoán; có tội hay không có tội là
tùy vào lương tâm mỗi người trước mặt Chúa. Hơn nữa, có khuynh hướng
đồng tính luyến ái chưa hẳn đã là một cái tội, do đó nhìn người đồng
tính luyến ái với cái nhìn cảm thông là thái độ nền tảng trong cách cư
xử của người Kitô hữu. Theo tinh thần Tin Mừng, người đồng tính luyến
ái cũng là tha nhân, do đó họ cần được tôn trọng, đón nhận và nâng đỡ
hơn bất cứ ai khác. Qua lời kêu gọi của Bộ Giáo lý Đức Tin, người Kitô
hữu được mời gọi phải có cách cư xử với những người đồng tính một cách
toàn diện, với sự tôn trọng và cảm thông, nhìn nhận họ là những con
người bình thường.
3. Những người đồng tính luyến ái được
kêu gọi sống tiết chế. Nhờ những nhân đức của sự tự làm chủ được mình,
từ những nhân đức giáo dục cho tự do nội tâm, và đôi khi nhờ sự nâng đỡ
của một tình bạn vô vị lợi, nhờ lời cầu nguyện và ân sung các bí tích,
họ có thể và phải dần dần cương quyết tới gần sự trọn hảo Kitô giáo.
Giáo hội cũng đòi hỏi chính bản thân họ
phải là những con người có tự do và trách nhiệm. Cũng như mọi người,
họ cũng được mời gọi nên thánh; cũng như mọi người có trách nhiệm, họ
cũng phải sống tiết chế, và nếu họ là những Kitô hữu, họ cũng phải sống
thế nào để làm chứng cho các giá trị Nước Trời.
Tóm lại : Giáo hội không nhìn người
đồng tính như là một người khác thường, cũng không bao giờ coi thường
họ. Giáo hội luôn tôn trọng, đón nhận, yêu thương những người đồng tính
như là hình ảnh của Thiên Chúa. Giáo hội hướng dẫn các vị Mục tử quan
tâm giúp đỡ và hướng dấn những người đồng tính để họ làm chủ được hành
vi của mình.
Nhưng Giáo hội dứt khoát không chấp
nhận hôn nhân của những người đồng tính và cũng không chấp nhận họ tham
gia trong những cộng đoàn tu trì (cả nam và nữ) không phải vì họ có xu
hướng đồng tính, mà vì yêu thương họ, không muốn đặt họ vào hoàn cảnh
“nguy hiểm” cho chính họ.
Sau phần thuyết trình của ngài, thời
gian còn lại khoảng 50 phút là những câu hỏi rất cụ thể được đặt ra từ
phía cử tọa, nhờ đó buổi sinh hoạt chuyên đề càng sôi nổi hơn và mọi
người nắm bắt vấn đề cách xác thực hơn.
Chẳng hạn, phải ứng xử như thế nào khi
phát hiện bạn của mình có những biểu hiện bất thường về giới tính ?
hoặc, người đồng tính khi quan hệ tình dục với người đồng giới, thì
phạm tội nặng hay nhẹ ? v.v… Những câu hỏi rất thực tế và thiết thực.
Buổi sinh hoạt kết lúc 21g00, mặc dù
vậy, một số cử tọa vẫn “bám theo” thuyết trình viên để tiếp tục trao
đổi - buổi sinh họat diễn đàn với thời lượng 2 tiếng xem ra không đủ
cho chuyên đề với đề tài nóng bỏng này.
Sinh viên - Nhịp Bước Đaminh
No comments:
Post a Comment