Wednesday, August 7, 2013

CẦU NGUYỆN trong các dịp THĂM VIẾNG
Có thể tùy nghi sử dụng một trong các Kinh Nguyện sau đây khi thăm viếng các Bệnh Nhân sắp qua đời:
• Cầu nguyện cho người hấp hối I
• Cầu nguyện cho người hấp hối II
• Kinh dọn mình chết lành
• Nghi thức phó dâng linh hồn người hấp hối
• Cầu nguyện cho người vừa tắt thở
• Cầu nguyện khi thăm viếng nghĩa trang hay đọc Kinh Giỗ


-----------------------------------------

CẦU NGUYỆN CHO NGƯỜI HẤP HỐI I

Làm dấu Thánh Gía.

Đọc Kinh Sáng Danh (Chúc tụng Thiên Chúa Ba Ngôi, cũng có thể thay bằng bài hát Cầu xin Chúa Thánh Thần)

Xướng mở đầu:
“Lạy Chúa là Thiên Chúa con, dù con bước đi trong bóng tối sự chết, con không lo mắc nạn, vì Chúa ở cùng con.” Tv 22,4.

Đọc Kinh thương xót

Lời Nguyện:
Chúng ta hãy cầu nguyện,
Lạy Thiên Chúa là nguyên thủy của sự sống và là nguồn suối an bình. Chúng con thật đau buồn và thương mến người thân của chúng con đây sắp xa lià trần thế. Chúng con xin phó thác người thân chúng con trong bàn tay nhân từ của Chúa. Xin Chúa ban ơn tha thứ cho (Ông, Bà, Anh Chi em…)những gì đã xúc phạm khi còn sống ờ trần gian này, mà dẫn đưa (Ông, Bà Anh, Chị Em…) vào hưởng nuớc trường sinh cùng với các thánh của Chúa đến muôn đời. Chúng con nguyện xin nhờ Đức Giêsu Kitô, là Con Chúa và là Chúa chúng con. – Amen

Lời Chúa:
Bài Đọc I: Is,6-10a.
“Chúa mời đến dự tiệc của Người và lau sạch nước mắt trên mọi khuôn mặt”.
Bài trích sách Tiên Tri Isaia.
Ngày ấy, Chúa các đạo binh sẽ thiết đãi tất cả các dân trên núi nầy một bữa tiệc, đầy thịt rượu, thịt thì béo, rượu thì ngon. Trên núi này, Người sẽ cất khăn tang bao trùm muôn dân, và tấm khăn liệm trải trên mọi nước. Người tiêu diệt sự chết đến muôn đời. Thiên Chúa sẽ lau sạch nước mắt trên mọi khuôn mặt, và cắt bỏ khỏi toàn mặt đất sự tủi hổ của dân Người, vì Người đã phán:”Ngày đó, người ta sẽ nói Này đây Chúa chúng ta, chúng ta đã chờ đợi Người, và Người sẽ cứu chúng ta. Đây là Chúa, nơi Người, chúng ta đã tin tưởng, chúng ta hãy vui mừng vì ơn Người cứu độ, vì Chúa sẽ đặt tay của Người trên núi này”.
Đó là Lời chúa.

Đáp ca: Tv30, 5&6, 12-13, 15-16, 17&25.
Xuớng: 1- Lạy Chúa, con tìm đến nương nhờ Nguời, xin đừng để con muôn đời tủi hổ, vì đức công minh Ngài, xin cứu chữa con ! Con phó thác tâm hồn trong tay Chúa, Lạy Chúa, lạy Thiên Chúa trung thành, xin cứu chữa con.
Đáp (Lc 23,46): Lạy Cha, con phó linh hồn con trong tay Cha.
2- Tôi trở nên đồ ô nhục đối với những nguời thù, nên trò cười cho khách lân bang và mối lo sợ cho người quen biết, gặp tôi ngoài đường, họ tránh xa tôi. Tôi bị người ta quên không để ý tới, dường như đã chết, tôi đã trở nên như cái bình bị vỡ tan.
3- Phần con, lạy Chúa, con tin cậy ở Ngài, con kêu lên: Ngài là Thiên Chúa của con.! Vận mạng con ở trong tay Ngài, xin cứu gỡ con khỏi tay quân thù và những người bách con.
4- Xin cho tôi tớ Chúa được thấy long nhan dịu hiền, xin cứu sống tôi theo lượng từ bi của Chúa. Lòng chư vị hãy can trường mạnh bạo, hết thảy chư vị là người cậy trông vào Chúa.

Alleluia (Jo, 13,1)
Alleluia, Alleluia. – Chúa Giêsu biết đã đến giờ mình phải bỏ thế gian mà về cùng Chúa Cha, Người vốn yêu thương những kẻ thuộc về mình còn Đang ở thế gian, thì đã yêu thương họ đến cùng.- Alleluia.

Tin Mừng Lc, 23, 39-48.
“Lạy Cha, con phó linh hồn Con trong tay Cha”.
Bài trích Tin Mừng theo Thánh Luca.
Một trong hai kẻ trộm bị đóng đinh trên thập gía cũng sỉ nhục Người rằng: “Nếu ông là Đấng Kitô, ông hãy tự cứu ông và cứu chúng tôi nữa”. Đối lại, tên kia mắng nó rằng: “Mi cũng chịu đồng một án mà mi chẳng sợ Thiên Chúa sao. Phần chúng ta, như thế này là đích đáng, vì chúng ta chịu xứng với việc chúng ta đã làm, còn ông này, ông có làm gì xấu đâu?”. Và anh ta thưa với Chúa Giêsu rằng: “Lạy Ngài, khi nào về nước Ngài, xin nhớ đến tôi”. Chúa Giêsu đáp: “Ta bảo thật ngươi: ngay hôm nay, ngươi sẽ ở trên thiên đàng với Ta”. Lúc đó vào khoảng gìơ thứ sáu, tối tăm liền bao trùm cả mặt đất cho đến gìơ thứ chin. Mặt trời trở nên u ám, màn trong đền thờ xé ra làm đôi ngay chính giữa. Lúc đó Chúa Giêsu kêu lớn tiếng rằng: “Lạy Cha, Con phó linh hồn Con trong tay Cha”. Nói đoạn Nggười trút hơi thở.
Đó là Lời Chúa.

Lời Cầu Suy Niệm : (Một người đọc lớn tiếng và chậm rãi)
- Không ai trong chúng ta sống cho mình, và không ai chết cho mình: vậy nếu chúng ta sống hay chết, chúng ta đều thuộc về Chúa. (Rm 14, 7-8)
- Các con hãy tỉnh thức và cầu nguyện luôn, để có thể xứng đáng đứng trước mặt Con Người. (Lc 21, 36)
- Chúc tụng Cha nhân từ cùng là Thiên Chúa mọi niềm an uỉ, Chúa là Đấng an uỉ chúng tôi trong mọi nỗi gian truân. (2Cor 1, 3b-4a).

Kinh Cầu:
- Chúa Giêsu xuống thế làm người. – Thương xót chúng con.
- Chúa Giêsu chịu chết trên Thánh gía. -- Thương xót chúng con.
- Chúa Giêsu sống lại và lên trời. – Thương xót chúng con.
- Thánh Maria Đức Mẹ Chúa Trời. -- Cầu cho chúng con.
- Thánh Cả Giuse là bạn thanh sạch Đúc Mẹ Maria. -- Cầu cho chúng con.
- Thánh T….-- Cầu cho chúng con.
Xướng: Xin Thiên Chúa xuống phúc lành cho chúng con, xin Ngài che chở chúng con khỏi mọi sự dữ và dẫn đưa chúng con đến nguồn sống muôn đời. – Amen.

Đọc Kinh Sáng Danh
(Có thể tùy nghi hát một bài để kết thúc Vd. Ca tình tri âm, Chúa là gia nghiệp, Xin vâng…)
-----------------------------------------------------

CẦU NGUYỆN CHO NGƯỜI HẤP HỐI II


Khi trong gia đình có thân nhân bệnh nặng, đã vào bệnh viện, dù bệnh có nguy kịch hay không, cũng phải thu xếp để mời cha đến ban các Phép Bí Tích cuối cùng. Sau đó, người nhà cũng cần lo liệu để bệnh nhân được rước Mình Thánh Chúa nhiều lần. Dưới đây là mấy gợi ý, người giúp kẻ liệt có thể dùng để giúp bệnh nhân cầu nguyện trong lúc hấp hối, gồm có:
- Kinh dọn mình chết lành.
- Nghi thức phó dâng linh hồn người hấp hối.
- Cầu nguyện cho tín hữu vừa tắt thở.

KINH DỌN MÌNH CHẾT LÀNH

(Trong thời gian có người bị bệnh nặng, thỉnh thoảng cả nhà nên đọc kinh này để cùng cầu nguyện với bệnh nhân)

Lạy Chúa Giêsu, đầy lòng yêu thương và thân ái, con lấy lòng khiêm nhường và thống hối mà đến cùng Chúa. Con xin phó thác cho Chúa giờ phút sau hết định đoạt số phận muôn đời của con.

- Xướng: Lúc đôi chân con tê liệt không còn lê bước trên đường đời được nữa,
- Đáp: Lạy Chúa Giêsu rất nhân từ, xin thương xót con. (Sau mỗi câu đều đáp như vậy)
- Xướng: Lúc đôi tay con lạnh lẽo và run rẩy, không cầm nổi Thánh Giá mà đành bỏ rơi xuống trên giường đau khổ của con.
- Xướng: Lúc miệng con lần cuối cùng cố cử động để kêu Thánh Danh Chúa
- Xướng: Lúc gương mặt con nhợt nhạt, và lúc mồ hôi trán chảy nhễ nhãi, báo trước giờ chết sắp tới,
- Xướng - Lúc tai con không còn nghe được tiếng người trần, là lúc con sắp phải nghe án quyết liệt định đoạt số phận muôn đời của con.
- Xướng: Lúc con chìm đắm trong lo âu, và tâm hồn con giao động nhớ đến tội xưa, và nghĩ đến sự công minh Chúa, là lúc con phải giao chiến với thần dữ, đang làm con hoài nghi ơn tha thứ của Chúa.
- Xướng: Lúc đôi mắt con ứa lệ, triệu chứng của sự tàn rữa nơi thân xác con, xin Chúa nhận lấy những giọt lệ làm lễ hy sinh đền tội con.
- Xướng: Lúc ngũ quan con tê liệt, thế gian xa con, là lúc con phải vật lộn với sự chết trong kinh hoàng và đau đớn,
- Xướng: Lúc hồn con lìa thân xác nhợt nhạt, lạnh lẽo và bất động, xin Chúa nhận lấy sự hủy hoại của thân xác con làm của lễ tôn thờ dâng lên Uy Nhan Chúa.
- Xướng: Sau cùng, lúc con ở trước Nhan Thánh Chúa, mắt vừa thoáng thấy hào quang chói lòa, xin Chúa đừng xua đuổi con, nhưng xin thương nhận con vào lòng nhân hậu Chúa, để con ca ngợi Chúa muôn đời.

Xướng: chúng ta hãy cầu nguyện:
Lạy Thiên Chúa là Cha Toàn Năng, chính trong Màu Nhiệm Vượt Qua của Chúa Giêsu, Cha đã làm cho sự chết trở thành con đường dẫn đến sự sống, xin cho lòng chúng con được tràn đầy hy vọng và biết sống trong tỉnh thức đợi chờ. Chúng con cầu xin, nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.

- KINH KÍNH MỪNG ...
- KINH CẦU CÙNG THÁNH GIUSE.

Lạy Thánh Giuse vinh hiển, là bạn Thanh Sạch Đức Trinh Nữ Maria, Ngài đã được tuyển chọn trông coi Đức Giêsu Kitô là Chúa Cứu Thế và được tiên hưởng thiên đàng khi ẵm Chúa trong tay. Xin cầu cùng Chúa cho con được tha thứ mọi tội lỗi và được noi gương các nhân đức của Ngài, để con luôn tiến bước trên đường dẫn tới hạnh phúc đời đời.

Lạy Thánh Cả Giuse, xưa đã diễm phúc có Chúa Giêsu và Mẹ Maria bên giường hấp hối và an nghỉ trong tay hai Đấng, con tha thiết nài xin Ngài che chở con cho khỏi kẻ thù linh hồn trong giờ sau hết, để con được vững lòng trông đợi hạnh phúc thiên đàng, và trút hơi thở khi kêu tên Cực Thánh:

GIÊSU MARIA GIUSE con mến yêu, xin cứu rỗi các linh hồn.
-----------------------------------------------------

NGHI THỨC PHÓ DÂNG LINH HỒN NGƯỜI HẤP HỐI.

Nghi thức gồm có: Lời nguyện tắt, Lời Chúa, Lời nguyện khẩn thiết. Về công thức nguyện tắt, chỉ cần chọn một vài câu, nên lập đi, lập lại để bệnh nhân cùng đọc.

CÁC CÔNG THỨC NGUYỆN TẮT:

- Dù sống, dù chết, chúng ta vẫn thuộc về Chúa Kitô (Rôma 14,8).
- Chúng ta có một ngôi nhà vĩnh cửu ở trên trời (2 Corintô 5,1)
- Chúng ta sẽ được ở cùng Chúa mãi mãi (I Thesalonica 4,17).
- Chúng ta đã từ sự chết mà qua sự sống, vì chúng ta yêu thương anh em (I Gioan 3,14).
- Chúa phán: "Hỡi những kẻ Cha Ta chúc phúc, hãy đến lãnh phần thưởng Nước Trời đã chuẩn bị cho các con" (Mat thêu 25, 34).
- Chúa phán: "Ta bảo thật, hôm nay con sẽ được ở trên thiên đàng với Ta" (Luca 23,43).
- Chúa phán: "Trong nhà Cha Thầy có nhiều chỗ ở, Thầy đi trước để dọn chỗ cho các con. Thầy sẽ đến đem các con về với Thầy" (Gioan 14, 2-3).
- Lạy Cha, con xin phó thác hồn con trong tay Cha (Luca 23,46).
- Lạy Chúa Giêsu, xin nhận lấy linh hồn con (Công vụ 7,59).
- Anh em hãy vui mừng hớn hở, vì phần thưởng dành cho các con ở trên trời rất lớn lao (Mat thêu 5,12).
- Lạy Mẹ Maria xin cầu cho chúng con.
- GIÊSU MARIA GIUSE Xin ở bên con trong giờ hấp hối.
- LỜI CHÚA ( Đọc chậm, vừa đủ cho bệnh nhân nghe: Một trong hai bài sau đây:)

TIN MỪNG CHÚA GIÊSU KITÔ THEO THÁNH GIOAN (GA 14, 1-6)
Khi ấy, Đức Giêsu nói với các Môn Đệ rằng: "Anh em đừng xao xuyến. Hãy tin vào Thiên Chúa và tin vào Thầy. Trong nhà Cha Thầy, có nhiều chỗ ở, chẳng vậy, Thầy đâu có nói với anh em là Thầy đi dọn chỗ cho anh em. Nếu Thầy đi dọn chỗ cho anh em, thì Thầy sẽ trở lại và đem anh em về với Thầy, để Thầy ở đâu, anh em cũng ở đó. Và Thầy đi đâu thì anh em biết đường rồi."
Ông Tôma nói với Đức Giêsu: "Thưa Thầy, chúng con không biết Thầy đi đâu, làm sao biết được đường."
Đức Giêsu đáp lại: "Chính Thầy là Đường, là sự thật và là sự sống. Không ai có thể đến với Chúa Cha mà không qua Thầy."

TIN MỪNG CHÚA GIÊSU KITÔ THEO THÁNH MAT THÊU (Mt II, 25 30)

Hôm ấy, Chúa Giêsu cất tiếng nói: "Lạy Cha là Chúa Trời Đất, con xin ngợi khen Cha đã giấu không cho những kẻ khôn ngoan thông thái biết mầu nhiệm Nước Trời, mà lại mạc khải cho người bé mọn. Vâng, Lạy Cha, vì đó là sở thích của Cha.
Rồi Đức Giêsu nói vói dân chúng: "Cha tôi đã giao phó mọi sự cho tôi. Và không ai biết Người Con trừ phi Chúa Cha, cũng như không ai biết Chúa Cha trừ Người Con và kẻ mà Người Con muốn mạc khải cho. Tất cả những ai đang vất vả và mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi, bồi dưỡng. Anh em hãy mang lấy ách của Tôi, và hãy học gương tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường. Tâm hồn anh em sẽ được nghỉ ngơi bồi dưỡng. Vì ách tôi êm ái và gánh của tôi nhẹ nhàng.
Người hướng dẫn, dựa vào lời Chúa mà nói ít lời an ủi bệnh nhân và gia đình, hoặc thinh lặng cầu nguyện trong giây lát.

LỜI CẦU NGUYỆN KHẨN THIẾT.


Nếu bệnh nhân còn tỉnh táo, những người có mặt có thể cầu nguyện cho bệnh nhân bằng cách đọc Kinh cầu Các Thánh, với câu đáp: "Cầu cho T. (Tên Thánh bệnh nhân). Lập lại nhiều lần tên Thánh Bổn Mạng của bệnh nhân. Nếu trong Kinh cầu không có tên vị Thánh ấy thì thêm vào. Cũng có thể đọc những kinh khác quen đọc. Khi thấy giờ ra đi của bệnh nhân đã gần kề, thì đọc những lời sau đây (có thể đọc đi đọc lại)

- Hỡi linh hồn Kitô hữu! Nhân Danh Đức Chúa Cha là Đấng đã tạo thành nên T..., Nhân Danh Đức Giêsu Kitô là Con Thiên Chúa hằng sống và là Đấng đã chịu khổ hình vì T...., nhân Danh Chúa Thánh Thần là Đấng đã được ban xuống trong T.....
- T.... hãy ra khỏi thế gian này. Hôm nay, T.... sẽ vào nơi bình an và ở bên Chúa trên núi thánh Sion, cùng với Đức Trinh Nữ Maria Mẹ Thiên Chúa, cùng với Thánh Giuse, toàn thể các thiên thần và các Thánh của Chúa.

GIESU MARIA GIUSE!
Con xin phó dâng linh hồn con trong tay ba Đấng!
Lạy Thiên Chúa toàn năng, con là con của Chúa, con xin từ bỏ thế gian để về cùng Chúa là Đấng đã sinh ra con và là nguồn hạnh phúc đời con. Khi con lìa bỏ đời này, xin Mẹ Maria, các thiên thần và toàn thể các Thánh ra đón tiếp con vào Nước Trời, như Chúa đã cho người kẻ trộm có lòng hối cải vào hưởng nơi vui vẻ cùng với Chúa đời đời. Xin Chúa là Đấng chăn chiên lành, nhận con vào đoàn chiên của Chúa. Xin cho con sớm được nhìn thấy dung nhan dịu hiền của Chúa, và được hạnh phúc chung phần dự tiệc với Chúa muôn đời.
GIÊSU MARIA GIUSE!
Xin ba Đấng mau đón nhận con vào cõi trường sinh!

Lạy Chúa là Cha Nhân Từ, chúng con xin phó thác tôi tớ Chúa là T. (tên thánh) cho Cha.
Lạy Chúa Giêsu Kitô, Đấng Cứu Độ thế gian, chúng con cầu xin Chúa, vì bệnh nhân này mà Chúa đã xuống thế làm Người, thì xin lấy lòng nhân từ đón nhận người này vào hưởng niềm hân hoan Nước Chúa. Mặc dù người này đã phạm nhiều tội lỗi, nhưng đã không chối bỏ Chúa, mà vẫn tin vào Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần, và vẫn trung thành tôn thờ Thiên Chúa là Đấng tác tạo muôn loài, xin Chúa thương thứ tha và đón nhận. Chúa là Đấng hằng sống và hiển trị muôn đời.
-----------------------------------------------------

CẦU NGUYỆN CHO NGƯỜI VỪA TẮT THỞ:

Ngay khi bệnh nhân vừa tắt thở, ta đọc những lời nguyện sau đây:
X Xin các Thánh trên Trời phù giúp người tín hữu Chúa đây. Và xin các thiên thần đón gặp người lìa cõi thế này.
Đ Xin Thần Thánh giờ đây tiếp nhận và đem trình diện Đấng Tối Cao.
X Nguyện xin Đức Kitô tiếp nhận kẻ Người đã gọi ra khỏi đời này, và xin các thiên thần dẫn đến chốn an bình, bên tổ phụ Áp ra - ham.
Đ Xin Thần Thánh giờ đây tiếp nhận và đem trình diện Đấng Tối Cao
X Lạy Chúa , xin cho người tín hữu được an nghỉ ngàn thu. Và được ánh vinh quang bất diệt soi chiếu đến muôn đời.
Đ Xin Thần Thánh giờ đây tiếp nhận và đem trình diện Đấng Tối Cao

LỜI NGUYỆN:
Lạy Chúa , chúng con xin phó dâng tôi tớ Chúa là T. (tên thánh) cho Chúa, để kẻ qua đời được sống với Chúa, và xin Chúa lấy lòng từ bi mà tha thứ những tội lỗi T. đã phạm vì bản tính loài người yếu đuối. Chúng con cầu xin, nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con. Amen.
- Đọc kinh VỰC SÂU.
Hoặc hát: TỪ VỰC SÂU U TỐI ...
-----------------------------------------------------

CẦU NGUYỆN KHI THĂM VIẾNG NGHĨA TRANG
HAY ĐỌC KINH GIỖ

Khi thăm viếng nghĩa trang hay đọc kinh giỗ cầu cho các linh hồn ông bà, tổ tiên, thân nhân, bạn bè v.v... quý vị có thể đọc nhiều kinh khác nhau tùy theo tâm tư của mỗi người, dưới đây là một trong những hình thức cầu nguyện mà quý vị có thể cầu nguyện.
1. Khởi đầu:
• Nhân danh Chúa Cha, và Chúa Con, và Chúa Thánh Thần. Amen.
• Kinh Chúa Thánh Thần
• Đọc 12 kinh Kính Mừng
• Một kinh Sáng danh
2. Lời nguyện:
Lạy Chúa, hôm nay chúng con tụ họp nhau để cầu cho linh hồn ___ đã được Chúa thương gọi về. Họ đã vượt qua sự chết trong niềm tin tiến tới sự sống cùng với Chúa Giêsu, Đấng đã chết và sống lại trong cuộc sống mới, và họ đã được thanh tẩy khỏi mọi lầm lỗi. Chúng con cầu xin Chúa nhân từ, giàu lòng xót thương đón tiếp họ vào hàng ngũ các thánh nam nữ trên trời. Chúng con nguyện xin nhờ Danh Chúa Giêsu, Chúa chúng con. Amen.

3. Đọc Lời Chúa:(1Thes. 4:13-18)
Thưa anh em, về những ai đã an giấc ngàn thu, chúng tôi không muốn để anh em chẳng hay biết gì, hầu anh em khỏi buồn phiền như những người khác, là những người không có niềm hy vọng. Vì nếu chúng ta tin rằng Đức Giê-su đã chết và đã sống lại, thì chúng ta cũng tin rằng những người đã an giấc trong Đức Giê-su, sẽ được Thiên Chúa đưa về cùng Đức Giê-su. Dựa vào lời của Chúa, chúng tôi nói với anh em điều này, là chúng ta, những người đang sống, những người còn lại vào ngày Chúa quang lâm, chúng ta sẽ chẳng đi trước những người đã an giấc ngàn thu đâu. Vì khi hiệu lệnh ban ra, khi tiếng tổng lãnh thiên thần và tiếng kèn của Thiên Chúa vang lên, thì chính Chúa sẽ từ trời ngự xuống, và những người đã chết trong Đức Ki-tô sẽ sống lại trước tiên; rồi đến chúng ta, là những người đang sống, những người còn lại, chúng ta sẽ được đem đi trên đám mây cùng với họ, để nghênh đón Chúa trên không trung. Như thế, chúng ta sẽ được ở cùng Chúa mãi mãi.
Lời của Chúa.

4. Đọc hay hát Đáp Ca:

Đọc:
X: Lạy Chúa con vươn linh hồn con lên tới Chúa.
Đ: Lạy Chúa con vươn linh hồn con lên tới Chúa.
X1: Lạy Chúa, xin hãy nhớ lòng thương xót của Ngài, lòng thương xót tự muôn đời vẫn có . Xin hãy nhớ con theo lòng thương xót của Ngài, vì lòng nhân hậu của Ngài, thân lạy Chúa!
Đ: Lạy Chúa con vươn linh hồn con lên tới Chúa.
X2: Xin cho lòng con được nhẹ bớt lo âu, và giải thoát con khỏi cảnh ưu tư phiền muộn . Xin Chúa coi cảnh lầm than khốn khổ của con và tha thứ hết mọi điều tội lỗi .
Đ: Lạy Chúa con vươn linh hồn con lên tới Chúa.
X3: Xin gìn giữ mạng sống con và giải thoát con, đừng để con bẽ bàng vì đã tìm nương tựa Chúa . Nguyện cho lòng vô tội và trung thứ bảo vệ con, vì con trông cậy vào Ngài, thân lạy Chúa!
Đ: Lạy Chúa con vươn linh hồn con lên tới Chúa.
Hát :
1. Chúa là Ðấng từ - bi và nhân - hậu, Người đai - lượng và chan chứa tình thương. Người không xử với ta như ta đáng tội và không trả cho ta theo lỗi của ta.

ĐK: Chúa ban ơn cứu độ cho người công chính.

2. Như người cah xót thương con cái mình, Chúa xót thương những kẻ kính sợ Người, vì Người biết chúng ta được dựng nên bằng gì. Người vẫn nhớ chúng ta là cát bụi.
3. Ðời sống con người chóng qua như cỏ, như bông hoa nở trong cánh đồng: một cơn gió thoảng đủ làm nó biến đi, nơi nó mọc cũng không còn mang vết tích.
4. Nhưng lòng tử - bi Chúa tồn - tại đến muôn đời, đối với những kẻ kính sợ Người, và công lý Người ban tới con cái cháu chắt, đối với những người trung thành với lời giao ước và nhớ thuân giữ các giới răn của Người.

Alleluia, Alleluia. Chúa phán: Ta là sự sống lại và là sự sống. Ai tin Ta sẽ không chết đời đời. Alleluia.
1. Đọc Phúc Âm: (John 11:21-27)

Nói những lời này xong, Người bảo họ: "La-da-rô, bạn của chúng ta, đang yên giấc; tuy vậy, Thầy đi đánh thức anh ấy đây." Các môn đệ nói với Người: "Thưa Thầy, nếu anh ấy yên giấc được, anh ấy sẽ khoẻ lại." Đức Giê-su nói về cái chết của anh La-da-rô, còn họ tưởng Người nói về giấc ngủ thường. Bấy giờ Người mới nói rõ: "La-da-rô đã chết. Thầy mừng cho anh em, vì Thầy đã không có mặt ở đó, để anh em tin. Thôi, nào chúng ta đến với anh ấy." Ông Tô-ma, gọi là Đi-đy-mô, nói với các bạn đồng môn: "Cả chúng ta nữa, chúng ta cũng đi để cùng chết với Thầy! "

Khi đến nơi, Đức Giê-su thấy anh La-da-rô đã chôn trong mồ được bốn ngày rồi. Bê-ta-ni-a cách Giê-ru-sa-lem không đầy ba cây số. Nhiều người Do-thái đến chia buồn với hai cô Mác-ta và Ma-ri-a, vì em các cô mới qua đời. Vừa được tin Đức Giê-su đến, cô Mác-ta liền ra đón Người. Còn cô Ma-ri-a thì ngồi ở nhà. Cô Mác-ta nói với Đức Giê-su: "Thưa Thầy, nếu có Thầy ở đây, em con đã không chết. Nhưng bây giờ con biết: Bất cứ điều gì Thầy xin cùng Thiên Chúa, Người cũng sẽ ban cho Thầy." Đức Giê-su nói: "Em chị sẽ sống lại! " Cô Mác-ta thưa: "Con biết em con sẽ sống lại, khi kẻ chết sống lại trong ngày sau hết." Đức Giê-su liền phán: "Chính Thầy là sự sống lại và là sự sống. Ai tin vào Thầy, thì dù đã chết, cũng sẽ được sống. Ai sống và tin vào Thầy, sẽ không bao giờ phải chết. Chị có tin thế không? " Cô Mác-ta đáp: "Thưa Thầy, có. Con vẫn tin Thầy là Đức Ki-tô, Con Thiên Chúa, Đấng phải đến thế gian."

2. Lời Nguyện:
A. Lạy Chúa, Chúa đã phán những ai tin vào Ngài sẽ chẳng bao giờ chết, xin Chúa đoái thương đến những linh hồn __ khi còn sống là những người đã tin và chịu Mình Máu Thánh Chúa, xin cho linh hồn ___ được hưởng phúc trường sinh muôn đời nhờ ơn Cứu độ và Lòng thương xót của Chúa.. Chúng con cầu xin Chúa.
Thưa: Xin Chúa nhận lời chúng con.
B. Lạy Chúa, Chúa phán rằng: "ai xin thì sẽ được, ai gõ thì sẽ mở cho", ngày hôm nay chúng con hiệp nhất cầu nguyện, và tạ ơn thay cho linh hồn ____, xin Chúa đoái thương nhận những lời cầu xin chân thành của chúng con và đem linh hồn ___ về thiên đàng hưởng vinh phúc với Chúa. Chúng con cầu xin Chúa.
Thưa: Xin Chúa nhận lời chúng con.
C. Lạy Chúa, xin Chúa chúc phúc cho gia tộc, giòng họ, gia đình chúng con, để chúng con luôn biết giữ gìn gương đức tốt lành của tổ tiên chúng con. Xin cho mọi thành phần trong gia đình chúng con sống hòa thuận, yêu thương, tha thứ và chấp nhận nhau trong tình yêu thương của Chúa. Chúng con cầu xin Chúa.
Thưa: Xin Chúa nhận lời chúng con.
--------------------
Hết

No comments:

Post a Comment