Tuesday, August 6, 2013

NGƯỜI CÔNG GIÁO và VIỆC LY DỊ

Kính gửi Cha,
Thưa cha, con rất áy náy trong lương tâm và đời sống đạo, không biết tìm đâu được giải đáp, nay con viết thư đến cha, hy vọng rằng cha sẽ giúp con. Con không muốn làm mất thì giờ của cha, con xin đi ngay vào vấn đề:

Con lập gia đình cách nay 15 năm tại Việt Nam. lúc đó con là người ngoại đạo. Năm năm sau ngày cưới, con được ơn gọi trở lại với Chúa. Con đã được rửa tội, nhưng hình như chưa lãnh nhận Bí tích Thêm sức. Hai năm sau ngày con Rửa tội, vợ chồng con và hai đứa con vượt biên. Chẳng may con đi lọt, vợ con và hai cháu nhỏ bị rớt lại Việt Nam. Con sang trại tị nạn và sau đó định cư tại Úc.
Những năm đầu con sống rất buồn thảm vì xa gia đình vợ con. Tuy nhiên, con trông cậy nơi Chúa và Mẹ Maria nhân từ, con cầu nguyện nhiều, sinh hoạt các hội đoàn Công Giáo tiến hành...xin ơn đoàn tụ.

Vợ con và hai con của chúng con đã được sang Úc đoàn tụ cách nay hai năm. Việc đoàn tụ không đem lại vui mừng, trái lại đem đến nhiều đau đớn cho con và gia đình: Khi sang đến Úc, vợ con cho con biết rằng vợ con không còn thương con nữa và đã có người thương khác, vợ con xin lỗi con, trao cho con hai đứa con và xin con làm giấy li dị để vợ con bảo lãnh người kia từ Việt Nam qua chung sống.

Thưa cha, giữ người ở lại chứ ai giữ được người đã quyết chí ra đi. Con nhận hai đứa con, cha con dọn về Melbourne. Vợ con tự ý lo thủ tục li dị, yêu cầu con ký, và con đã ký giấy tờ li dị theo như ý cô ấy muốn... Cha con con không liên lạc từ ngày ấy.

Thưa cha đây là những thắc mắc của con:
Khi lập gia đình, làm đám cưới, con còn là người ngoại đạo, không phải là người Công Giáo, hôn phối của con không phải là Bí tích, vậy con có buộc phải giữ luật buộc một vợ một chồng của Bí tích Hôn nhân Công Giáo không? Hơn nữa ngay cho đến bây giờ, hình như con cũng chưa lãnh nhận Bí tích Thêm sức (và vì vậy, con chưa hoàn toàn là một người Công Giáo).

Hiện bây giờ, con đang sống với hai đứa con, không có lăng nhăng gì cả. Vì con đã ký giấy li dị vợ như thế, liệu con có được xưng tội rước lễ không? Liệu con có còn được coi là người Công Giáo không?

Xin cha giải đáp dùm con. Cám ơn cha nhiều.


TVG. Footscray
--------------------------------
Thưa anh TVG,
Đọc thư anh tôi thông cảm và rất cảm phục anh trong hoàn cảnh éo le đã và đang khắc phục để sống xứng đáng là người Công Giáo và làm gương cho các con. Tôi tin rằng những người con của anh sau này sẽ được thừa hưởng một gia tài nhân đức to lớn từ nơi anh.

Để chia sẻ trong hoàn cảnh, tôi xin được xác nhận với anh những điểm sau:
Khi anh dùng từ ngữ hình như để nói về việc anh lãnh nhận Bí tích Thêm sức là anh không chắc chắn về việc anh đã lãnh nhận Bí tích này hay chưa. Tôi xin thưa rằng thông thường khi rửa tội cho một người đã trưởng thành, vị chủ tế việc rửa tội ban liền Bí tích Thêm sức sau đó cho người đã rửa tội. Vì có sự không chắc chắn trong lãnh vực này, tôi xin anh liên hệ với vị chủ tế đã rửa tội cho anh để xem lại, hoặc anh có thể coi lại ngay tờ chứng chỉ rửa tội của anh, có thể việc này được xác định trong đó.

Khi anh cử hành Hôn Phối, anh chưa phải là người Công Giáo, do đó hôn phối của anh lúc cử hành không phải là Bí tích, nhưng ngay sau khi anh rửa tội, một trong những hiệu quả của Bí tích Rửa tội anh lãnh nhận khiến hôn phối của anh trở thành Bí tích. Cuộc sống chung của anh và người phối ngẫu của anh là cuộc sống chung trong Bí tích Hôn nhân kể từ ngày anh lãnh nhận Bí tích Rửa tội.

Yếu tố đơn hôn (một vợ một chồng) là do thiên luật, không phải chỉ là luật của Giáo Hội mà thôi. Do đó, anh phải giữ luật buộc một vợ một chồng này sau khi anh lãnh nhận Bí tích rửa tội và ngay cả trước khi anh lãnh nhận Bí tích Rửa tội nữa.

Một người đã được coi là người Công Giáo sau khi đã lãnh nhận Bí tích Rửa tội, không cần phải nói đến các Bí tích khác.

Hiện bây giờ, anh đang sống chung với hai người con và không có lăng nhăng gì cả thì anh vẫn là người Công Giáo và anh vẫn có quyền xưng tội rước lễ. Việc ly dị anh đã ký là chuyện phần đời (và do cô ấy đặt ra - ngôn từ của Giáo Hội gọi trường hợp này là ly thân). Trước mặt Chúa và Giáo Hội, anh và cô ấy vẫn là vợ chồng. Do đó anh và cô ấy hai người vẫn phải chung thủy, trung thành với nhau không được (lăng nhăng) ngoại tình. Và giả như nếu anh có lăng nhăng thì anh vẫn là người Công Giáo.

Thân chúc anh luôn an lành trong Chúa và sống xứng đáng là người Công Giáo tốt và hoàn toàn.


Linh Mục Joseph Bùi Đức Tiến 
Thẩm Phán, Tòa Án Victoria & Tasmania, Australia

No comments:

Post a Comment