Chân dung Mẹ Têrêsa Calcutta
VRNs (08.09.2013)
– Sài Gòn - Chân phước Mẹ Têrêsa Calcutta cả đời đấu tranh cho giá trị
nhân phẩm của những con người nghèo khổ nhất, đã nêu gương luân lý làm
cầu nối các khoảng cách về văn hóa, giai cấp và tôn giáo. Một con người
có vóc dáng nhỏ bé nhưng lại có trái tim “cực đại” và đầy lòng nhân ái.
Bà nói: “Ngay cả những người giàu cũng khao khát tình yêu, muốn được quan tâm, muốn có ai đó thuộc về mình”.
Cha mẹ của bà là người Albani. Bà sinh
ngày 26-8-1910 tại Shkup (nay là Skopje), thuộc Cộng hòa Nam Tư
(Macedonia), trước đó là Yugoslavia, với tên “cúng cơm” là Agnes Gonxha
Bojaxhiu. Bà là con út trong 3 người con. Lúc bà 7 tuổi, cha của bà bị
giết, nên bà quan tâm chính trị. Tuổi thiếu niên, bà là thành viên của
nhóm bạn trẻ trong giáo xứ, gọi là nhóm Tương tế Tôn giáo (Sodality),
dưới sự hướng dẫn của một linh mục Dòng Tên, bà cảm thấy quan tâm việc
truyền giáo. Lúc 17 tuổi, bà gia nhập Dòng Nữ tử Loreto ở Ai-len, một
dòng chuyên về giáo dục, rồi bà được gởi tới Bengal năm 1929 để vào nhà
tập. Bà chỉ lõm bõm tiếng Anh nhưng vẫn khấn lần đầu, với tên dòng là
Têrêsa (chọn theo tên của Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu).
Đến năm 1950, nữ tu Têrêsa lập Dòng Truyền
giáo Bác ái (Dòng Thừa sai Bác ái, Missionaries of Charity). Bà nhận
Giải Nobel Hòa bình năm 1979 và nhận Giải Bharat Ratna (भारत रत्न, nghĩa
là “Viên Ngọc Ấn Độ”, giải thưởng cao nhất của Ấn Độ dành cho người
dân) năm 1980. Trước đó, năm 1962, bà đã được chính phủ Ấn trao giải
Padma Shri. Trong những thập niên kế tiếp bà được trao tặng các giải
thưởng lớn như Giải Jawaharlal Nehru về Hiểu biết Quốc tế năm 1972.
Trong thời kỳ Ấn Độ bị người Anh đô hộ
(British Raj), trường Loreto nhận rất ít người Ấn, đa số là người Hindu
Bengal, con gái các gia đình có thế lực ở Calcutta, nhưng đa số giáo
viên vẫn là các nữ tu gốc Ai-len. Nữ tu Têrêsa không thuộc Dòng Nữ tử
Loreto nữa nhưng thi thoảng bà vẫn về thăm. Bà dạy ở các trường nữ khác
trong 3 năm trước khi (như bà nói) “theo Chúa đến với người nghèo khổ”.
Theo các nữ sinh nói, sự gián đoạn đó không hoàn toàn thân thiện, ít là
phần các nữ tu Dòng Loreto.
Hình ảnh nữ tu Têrêsa nhỏ bé, với tấm khăn
choàng sari (trang phục của phụ nữ Ấn) xõa xuống vai và lưng, bước đi
trên đường đá đỏ, trông thật giản dị và khiêm nhường. Bà luôn có một
hoặc hai nữ tu choàng sari đi theo. Bà là con người kỳ lạ của thế kỷ XX.
Có thể bà “khác người” vì chúng ta không thấy nữ tu nào choàng sari như
vậy. Nhưng đó là thói quen của nữ tu Têrêsa vùng Calcutta, bà “quên”
mình là người Albani để hòa nhập và hoàn toàn nên giống các phụ nữ Ấn.
Chính phủ đã “ầm ĩ” chống truyền giáo nhưng chưa bao giờ làm khó các nữ tu truyền giáo.
Đầu thập niên 1950, các học sinh không có
đạo ở Nhà Loreto đã nghi ngờ ý định của Mẹ Têrêsa trong việc giúp đỡ các
trẻ em đường phố hoặc trẻ mồ côi. Bà đang cứu vớt chúng để “dụ” đưa
chúng vào đạo Công giáo? Cứ hai tuần một lần, Mẹ Têrêsa nói chuyện để
vận động phụ nữ không phá thai và bảo vệ sự sống. Dự định của Mẹ Têrêsa
là chăm sóc những người bệnh ở thời kỳ cuối, những người đến Đền
Kalighat để được chết gần “thánh địa”. Mẹ Têrêsa không mong kéo dài sự
sống cho họ, nhưng buồn về tình trạng nhơ uế và cô độc của họ trong thời
gian cuối đời. Mẹ Têrêsa quan ngại về tỷ lệ tử vong và ám ảnh về cách
chết của họ, ngược với quan niệm của người Hindu về sự tái sinh và sự
chết là được giải thoát khỏi maya.
Mẹ Têrêsa lập một trại phong (Leprosarium)
ở ngoại ô Calcutta, trên khu đất do chính phủ cấp. Bà là người lý tưởng
hóa hơn là người lập dị. Người phong cùi bị coi thường không chỉ ở
Calcutta mà ở khắp Ấn Độ, đến vài xu lẻ cũng không ai muốn bố thí cho
họ. Ai cũng sợ bị lây nhiễm. Từ đó, người ta cũng có ánh mắt không thiện
cảm với Mẹ Têrêsa.
Từ năm 1970, Mẹ Têrêsa trở nên một nhân
vật nổi tiếng thế giới với các hoạt động nhân đạo cứu giúp người nghèo
và những người sống trong hoàn cảnh tuyệt vọng, một phần cũng nhờ cuốn
sách và bộ phim tư liệu tựa đề “Something Beautiful for God” (Điều tốt
đẹp dành cho Chúa) của Malcome Muggeridge.
Bà không chỉ là nhà truyền giáo, mà còn là
một “lương y” tận tình chăm sóc người phong cùi. Cách dấn thân của bà
đã thay đổi người dân Calcutta, chính các nữ tu Dòng Loreto cũng trở lại
tìm bà.
Dân Calcutta rất quý mến Mẹ Têrêsa. Các
chị em ở trường nữ Loreto hồi thập niên 1970 đều trở nên các bà vợ tốt,
có địa vị trong xã hội và tình nguyện hoạt động xã hội theo ý định của
Mẹ Têrêsa, nhất là vì trại phong. Những năm sau, Mẹ Têrêsa rất tin tưởng
những phụ nữ tốt nghiệp trường Loreto.
Số phận những người vận động luân lý dễ bị
tổn thương vì các thay đổi của thói đạo đức giả hoặc tùy tiện của các
chiến dịch. Những kẻ gièm pha đã kết tội Mẹ Têrêsa là phóng đại cảnh
nghèo khổ của dân Calcutta. Mẹ Têrêsa luôn phải phải đấu tranh, dù vẫn
bị người ta chỉ trích nhưng hoạt động của bà không suy giảm. Thậm chí bà
còn thành công và cảm hóa chính những người đã nghi ngờ hoặc những
người ghen ghét bà. Chính Mẹ Têrêsa đã thay đổi nhiều trái tim, đó là
phép lạ thực sự vĩ đại.
Mẹ Têrêsa nói: “Ở Tây phương có sự cô
đơn, điều mà tôi gọi là bệnh-phong-của-Tây-phương. Bằng nhiều cách, nó
còn tệ hơn người nghèo của chúng tôi tại Calcutta. Tôi không bao giờ từ
chối một đứa trẻ nào, không bao giờ, dù chỉ một”.
Năm 1950, cũng là năm Mẹ Têrêsa lập Dòng
Truyền giáo Bác ái, ĐGH Piô XII đã phê chuẩn dòng này. Mẹ Têrêsa cũng đã
từng có những lần sang thăm Việt Nam, chính Gx Thanh Đa (giáo hạt Gia
Định, Saigon) đã được vinh dự đón tiếp Mẹ.
Vì tuổi cao sức yếu, Mẹ Têrêsa qua đời
ngày 5-9-1997, sau hơn nửa thế kỷ phục vụ những người cùng đinh trong xã
hội trong đức ái của Chúa Giêsu. Mẹ Têrêsa được ĐGH Gioan Phaolô II tôn
phong chân phước ngày 19-10-2003.
Lạy Chân phước Têrêsa, xin ban cho chúng
con trái tim nhân hậu như Mẹ để chúng con yêu thương mọi người, nhất là
những người nghèo khổ, những người bị ruồng bỏ, những người bị ngược
đãi,… Chúng con cầu xin nhân Danh Thánh Tử Giêsu Kitô, Thiên Chúa cứu độ
của chúng con. Amen.
--------------------------------------------------------------
Kinh cầu Chân phước Mẹ Têrêsa Calcutta
Lạy Chúa Giêsu, xin giúp con truyền bá
hương thơm của Ngài tới mọi nơi con đến. Xin đổ vào linh hồn con tràn
ngập tinh thần và tình yêu của Ngài. Xin làm thấm nhuần và sở hữu con
hoàn tòn để cả cuộc đời con là ánh sáng của Ngài. Xin chiếu sáng con và ở
trong con để mỗi linh hồn con giao tiếp đều có thể cảm nhận sự hiện hữu
của Ngài trong linh hồn con. Xin để các linh hồn nhìn lên và không còn
thấy con nữa mà chỉ thấy Chúa Giêsu. Xin ở lại với con và con sẽ bắt đầu
tỏa sáng như Ngài tỏa sáng, tỏa sáng để thành ánh sáng cho người khác.
Amen.
+ Kinh cầu này dùng làm Tuần Cửu Nhật kính nhớ CP Mẹ teresa Calcutta từ 27-8 tới 5-9.
TRẦM THIÊN THU chuyển ngữ
No comments:
Post a Comment