TUỔI CAO NIÊN: Thách Đố Và Ân Sủng
Lm. Dom. Đinh Viết Tiên, OP.Nguồn: Đa Minh Việt Nam
Trời
đã vào xuân, người trẻ thì hân hoan đón nhận tuổi mới; người già lại
thấy mình già đi một tuổi. Thân phận đời người, nhất là những người sống
đời dâng hiến được sánh ví như cây nến lòng chiều, có toả sáng có sưởi
ấm nhưng phải chấp nhận hao mòn.
Thân nến hình hài đang sám hối,
Thiêu cùng nếp cũ tháng ngày qua.
Đời lên lửa mới, vui chờ đợi
Tạ lễ hy sinh mấy chẳng vừa.
(Giêrêmi Trương Đình Hoè, OFM)
Đã
nhiều lần dự lễ của các cha mới, tôi thấy ở đâu cũng tổ chức long
trọng, tưng bừng với màu sắc âm thanh. Rồi đến một ngày được dâng lễ với
các cha hưu vào một buổi chiều nhạt nắng. Tôi thấy khung cảnh trầm trầm
khác lạ. Đoàn đồng tế, người thì ngồi xe lăn, đấng ngồi ở hàng ghế
dưới, đấng đứng trên bàn thờ, ai cũng mệt mỏi. Phải, cái mệt mỏi di
chứng của một đời phục vụ tận tuỵ với đoàn chiên, tận tuỵ đến hao mòn cả
thân xác. Đúng là một buổi chiều đáng nhớ trong trầm lắng và bình an.
Và tôi chợt nghĩ đến lễ dâng cuối đời thật tinh ròng và cao quí làm sao.
Người
ta nói tre già măng mọc. Nhưng nếu không có tre thì chẳng có măng. Tiền
đồ Hội Dòng cũng như Tỉnh Dòng có được như ngày hôm nay thì cũng là
công ơn đóng góp của anh chị tiền bối và các lớp kế thừa. Một đời vất
vả, long đong, lận đận, miệt mài đến quên thân mình… mới có một cơ ngơi
cả về nhân sự lẫn vật chất (như có ngày hôm nay).
I. NHỮNG THÁCH ĐỐ TRONG TUỔI GIÀ
1. Tình trạng sức khoẻ yếu kém và ốm đau, bệnh tật
Trong
công nghị Hồng y đoàn ngày 11/02/2013, ĐGH Bênêdictô XVI đã lên tiếng
xin từ nhiệm: “Sức lực của tôi vì tuổi cao không còn thích hợp, để thi
hành sứ vụ thánh Phêrô một cách thích đáng.” Ngài xin rút lui về hưu,
hứa sẽ cầu nguyện cho Giáo hội và cho vị kế nhiệm cũng như hứa tuân phục
ngài.
Thách
đố đầu tiên đối với người cao tuổi là tình trạng bệnh tật: tim mạch,
thấp khớp, áp huyết cao, rối loạn tiền đình, nhũng não, tiểu đường, mắt
mờ chân chậm… Tiếc là trí khôn bây giờ không còn tinh anh nữa, mà có
nghĩ được cũng không làm được. Đó là chưa kể tình trạng trí nhớ trở
thành trí quên. Vừa nói đó đã quên ngay. Có khi vừa hỏi tên người này
chỉ một tí thôi lại hỏi lại: “Em tên gì?” Linh hồn để ngoài da nên để
đâu quên đó. Mức độ tập trung càng lúc càng kém đi, nên khả năng tiếp
thu chậm.
Tới
giai đoạn này, cái parabol của cuộc đời di chuyển sang đường vòng: xưa
nay mình vẫn đi thẳng lên giờ đây chuyển động biến dạng sang đường cong
để rồi từ từ đi xuống.
Cái
phải đối mặt đầu tiên là sức lực yếu kém. Điều tôi muốn làm mà không
làm được và tất nhiên phải nhờ đến người khác. Nhờ đến người khác mà
chẳng ai tha thiết với mình. Điều đó dẫn đến mặc cảm già cả, mặc cảm bị
mọi người coi thường, mặc cảm là gánh nặng cho cộng đoàn.
Những
biến chứng về sinh lý sớm muộn gì cũng lôi theo những di chứng về tâm
lý. Rất tội nghiệp, nhiều khi mình tự làm khổ mình. Bệnh yên trí. Mặc
cảm ốm đau bệnh tật, nghi ngờ cộng đoàn xử tệ với mình. Quả thực, mình
sống trong tình trạng hụt hẫng vì mình cảm thấy nhân tình thế thái đã
khác xưa. Khi mình có chức có quyền, người này săn đón, người kia mời
chào…bây giờ thì cứ lủi thủi một mình. Câu chuyện Đức Tổng giám mục
Phaolô Nguyễn Văn Bình khi nằm bệnh viện 115.
2. Những căn bệnh vô duyên
Tuy
già không phải là bệnh, nhưng người già thường có bệnh. Bệnh thì có
bệnh nặng bệnh nhẹ, bệnh có duyên và bệnh vô duyên, nghĩa là bệnh không
đáng có mà có mới giận chứ. Ai cũng biết thầy thuốc là người học hành
cẩn thận để giúp ta chữa trị bệnh tật. Vậy mà thầy thuốc cũng có thể gây
ra bệnh cho ta dù là ngoài ý muốn.
Những
bệnh vô duyên cũng còn có thể do chính bản thân mình. Người cao tuổi dễ
tin người khác bày vẽ, ai mách gì cũng nghe, gây tương tác thuốc lung
tung, rất dễ gây ra nhiều bệnh…vô duyên, đáng tiếc. Câu chuyện uống nước
mát.
Những
căn bệnh vô duyên do dùng thuốc bừa bãi. Đối với người già, tác dụng
thuốc rất chậm mà đào thải cũng chậm. Tác dụng phụ của thuốc lại thiên
hình vạn trạng, tuỳ người và tuỳ lúc. Có thuốc người này dùng thì tốt mà
bày cho người khác không xong, uống vào phản ứng ngay. Cho nên, dùng
thuốc ở người già phải dò dẫm tuỳ trường hợp, giảm liều giảm lượng, đắn
đo tính toán trước sau. Thuốc chữa được bệnh này nhưng không gây ra bệnh
khác!
Một
số người cao tuổi được chăm sóc, bao bọc quá đáng, được làm xét nghiệm
thăm dò, theo dõi liên tục, chọc, hút, bơm tiêm, thụt tháo… không phải
là không có nguy cơ. Dĩ nhiên nếu có bệnh thì cần phải làm xét nghiệm để
chẩn đoán chính xác và điều trị hiệu quả.
Còn một thứ nguyên nhân khác gây ra các chứng bệnh vô duyên, không phải thủ thuật gì cả mà vẫn có thể gây ra bệnh vô duyên, đó là lời nói.
Có những lời nói gây hoang mang, lo lắng, làm mất ăn mất ngủ, gây kiêng
cử quá đáng làm cho tình trạng suy kiệt, khó phục hồi. Chẳng hạn có
những người không có chuyên môn, không đủ cơ sở khoa học chắc chắn mà
dám “phán”: mình nghĩ bạn bị ung thư, rất có thể đây là tình trạng lớn
tim, gan nhiễm mỡ, mỡ trong máu, rối loạn thần kinh thực vật, rối loạn
tiền đình… ảnh hưởng tai hại không nhỏ cho các cụ già.
3. Mang thân phận của những người nghèo
Cha Chifflot, O.P giám đốc nhà xuất bản Con Nai (Edit. du Cerf) một tuần trước khi chết, ngài đã chia sẻ với các anh em: các
bệnh nhân là những người nghèo. Dù họ là những người quyền thế, giàu
sang tài sản kếch sù… bây giờ tất cả những thứ đó đều vô hiệu. Khi cơn
bệnh trầm trọng, họ là những sống trong lo âu, căng thẳng và họ là người
hơn ai khác cảm nghiệm cái khốn cùng của những người nghèo. Anh bị lệ
thuộc hoàn toàn nơi người khác. Anh phải lệ thuộc chế độ điều trị đặc
biệt: nhất cử nhất động của anh đều tuỳ thuộc bác sĩ chăm sóc và người
tá viên điều dưỡng, hướng dẫn anh. Thân phận của anh là thân phận người
nghèo lúc này anh phải hoàn toàn tín thác vào tình thương Chúa.
II. SỐNG THỌ LÀ HỒNG PHÚC CHÚA BAN
1. Sống thọ là một mối phúc
Tuổi
cao là phúc lộc trời cho, nhờ phúc ấm tổ tiên. Người có tuổi và gia
đình có người cao tuổi là gia đình diễm phúc. Nhờ có phúc mới được sống
lâu, mới có con cháu đề huề. Mừng thọ cũng chính là mừng cái phúc ấy.
Gia
đình nào có các cụ cao niên cũng coi đó là phúc đức. Vì các cụ cao niên
có cả một kho kinh nghiệm để lưu truyền lại. Sự hiện diện của các cụ
làm cho gia đình được ấm cúng, trên dưới đề huề.
2. Kairos, thời điểm của ân sủng
Sách giảng viên đã viết: “Ở dưới bầu trời này, mọi sự đều có lúc, mọi việc đều có thời: Một thời để chào đời. Một thời để lìa thế. Một thời để khóc lóc. Một thời để vui cười.” (Gv 3,1-2.4)
Kairos
nói về đơn vị thời gian, nhưng không mang ý nghĩa của nhịp nhàng tích
tắc phút giây, tuần tự của thời khắc. Kairos là thời gian xoay vòng của
chuyển biến và khám phá, thách đố và kiếm tìm, gặp gỡ và kết giao. Thời
điểm này là giai đoạn dừng chân với nhiều suy nghĩ và cảm nghiệm.
Hành
trình đời người dài ngắn không quan trọng, làm được nhiều hay ít cũng
không quan trọng. Quan trọng là khám phá chính mình. Cảm nghiệm được
tình yêu thương quan phòng của Chúa qua từng hơi thở, từng nhịp đập của
con tim. Chỉ xin cho mình “khiêm tốn đủ để nhận lãnh, quảng đại đủ để trao tặng.”
Nhìn
lại chặng đường đã qua, có những lúc lòng mình reo vui sung sướng, nước
mắt hạnh phúc dâng trào. Lạ quá, mình có là chi mà Chúa thương yêu.
Mình chẳng là gì mà được Chúa gọi tên đi theo Ngài. Không phải là thời
gian vài ngày nhưng là cả một hành trình dài của một đời người. Sao thấy
mình quá nhỏ bé mà được trao gửi những “phận sự” quá lớn lao. Hạnh phúc
vì nhìn quanh đâu cũng thấy yêu thương và trìu mến.
Ngày
hôm nay, nhìn lại đời mình thấy quá đẹp. Quả thật, có nếp nhăn nheo của
làn da, những vết chân chim ở khoé mắt thấy tình trạng già nua của tuổi
tác, bệnh tật của thân xác… âu cũng là “dấu tàn phá của thời gian”.
Nhìn thực tế chóng qua của dòng thời gian, thánh vịnh 90 mời gọi con
người phải biết hướng về Thiên Chúa là chủ thời gian để cầu xin với niềm
tin tưởng lạc quan:
“Xin dạy con đếm những tháng ngày mình sống
Ngỏ hầu tâm trí được khôn ngoan.”
“Từ buổi mai xin cho đoàn con được no say tình Chúa,
Để ngày ngày được hớn hở vui ca.” (Tv 90,12.14)
3. Sống tuổi già hạnh phúc
Bác
sĩ Đỗ Hồng Ngọc đã viết trong cuốn Già ơi…chào bạn, ông đã đặt vấn đề:
làm sao sống tuổi già hạnh phúc? Ông khẳng định: muốn có tuổi già hạnh
phúc cần phải can đảm đón nhận nó.
Năm
tháng không có nghĩa lý gì. Nó chỉ là yếu tố phụ. Có những người già
lúc 20 tuổi vì không niềm tin, không hy vọng và có những người ngoài 80
vẫn còn trẻ vì đầy ấp niềm tin và hy vọng, vẫn còn có những kế hoạch cho
tương lai. Như thế tâm hồn không bao giờ già, nó trẻ vĩnh viễn. Tuổi tác là chuyện cái tâm nếu ta không thèm quan tâm chả có vấn đề tuổi tác(chơi chữ: cái tâm và không thèm quan tâm).
Già
ơi: chào bạn. Vậy thì thà chấp nhận có một tuổi già, chủ động tích cực
chờ đón nó và tìm hiểu nó. Không gì đẹp bằng một người già minh mẫn,
hiền từ, khoẻ mạnh, ôn tồn và gần gũi với các anh em, chị em.
André
Maurois cũng viết: “Sau 50, 60, 70, 80 năm nếm trải những thành công,
thất bại, hỏi ai còn giữ được những điều sung mãn thời trẻ. Đi vào hoàng
hôn cuộc đời như đi vào ánh sáng đã điều hoà, ít chói chang hơn, mắt
khỏi bị loá bởi những mầu sắc rực rỡ của bao ham muốn. Người ta nhìn mọi
vật đúng với thực chất của nó.”
4. Sống linh đạo tuổi già
Ông
Nguyễn Công Trứ khi về già đã từ quan đi về ở ẩn, ông đã có câu nói
thời danh: “Tri túc tiện túc hà thời túc. Chi nhàn tiện nhàn hà thời
nhàn. (Biết đủ cho là đủ, thì nó là đủ. Biết nhàn cho là nhàn, thì nó là nhàn).”
Như
vậy, điều quan trọng cho định hướng cho đời mình: cần có lòng nhân ái,
cần sự đóng góp với Hội Dòng, với Tỉnh Dòng bằng lời cầu nguyện, hy
sinh. Chính những hy sinh âm thầm, sẵn sàng chấp nhận những khó khăn
trong điều kiện vật chất còn giới hạn, đời sống của các vị trở thành CỘT
THU LÔI kéo ơn Chúa xuống cho cộng đoàn. Nếu HẢI ĐĂNG cần thiết cho tàu
bè ban đêm thì đối với cộng đoàn cũng vậy, nhờ các gương sáng của anh
chị lớn tuổi sẽ giúp cho cộng đoàn được đi đúng hướng của đời thánh
hiến. Đó là cách thế đóng góp tốt nhất cho Hội Dòng, Tỉnh Dòng. Do đó
ngày nào ta còn sống có ích dù chỉ là một lời cầu nguyện, một hy sinh
nhỏ bé thì ta đang sống hạnh phúc, an vui.
Trong
sứ điệp gửi những người già và các bệnh nhân, các nghị phụ công đồng
Vatican II đã nhắn gửi: “Anh chị em lớn tuổi, nhất là những anh chị em
trong tình trạng ốm đau bệnh tật, các bạn là những chứng nhân đau khổ
của Chúa Kitô khổ nạn, nếu các bạn muốn các bạn sẽ là những người đồng
cứu chuộc với Chúa Kitô.” (08/12/1965)
Cả lúc con già nua da mồi tóc bạc,
Lạy Thiên Chúa xin đừng bỏ rơi con,
Để con tường thuật quyền năng của Chúa
Cho thế hệ này được rõ
Và dũng lực của Ngài, cho thế hệ mai sau. (Tv 71,18)
Kết luận : Ôi cát bụi tuyệt vời
Bước
vào tuổi cao niên, chúng ta đã có một phần đóng góp với đời, với Dòng,
cũng như đã trải nghiệm qua nhiều tình huống hỷ, nộ, ái, ố. Cuộc đời
muôn vẻ sẽ được tô đậm thêm nên nếu chúng ta vui vẻ chào đón giai đoạn
tuổi già của mình.
Tâm
tình thích hợp nhất lúc này vẫn là tâm tình tạ ơn. Tạ ơn Chúa, tạ ơn
đời. Tạ ơn về hồng ân thánh hiến. Tạ ơn về cả những khuyết điểm của mình
nữa. Ngày chúng ta khấn Dòng, mình đã xin lòng thương xót Chúa và cộng
đoàn.
Chúng
ta tin tưởng rằng tình yêu của Chúa mạnh hơn sự mỏng dòn yếu đuối của
chúng ta, lòng trung tín của Ngài mạnh hơn sự bất trung của ta.
Mỗi
tối, trước khi đi ngủ, chúng ta hát kinh Salve Regina: Kính chào Mẹ là
niềm cậy trông của chúng con (Spes nostra, salve). Kế đó chúng ta bắt
sang bài ca kính Thánh Đaminh: “Ôi niềm hy vọng lạ lùng…” (O spem
miram). Xin hai vị cầu bầu cho chúng ta biết luôn nuôi dưỡng niềm hy
vọng và biết thông chia niềm hy vọng cho người khác.
-------------------------------------------------------------
No comments:
Post a Comment