THƯ GỞI THÁNH GIUSE
Cha Thánh Giuse kính mến,
Con mới đọc được
câu chuyện này trên mạng, thấy hay hay, con kể lại cho cha nghe nhé.
Cha Gioan
Tauler, là một linh mục đạo đức luôn cầu xin để gặp được người chỉ cho biết
thiên đàng ở đâu. Một ngày kia, có tiếng lương tâm giục ngài ra trước cửa nhà
thờ để gặp vị quân sư đó. Nhìn trước nhìn sau, cha chẳng thấy ai, ngoại trừ một
người ăn mày, quần áo rách rưới, mặt mũi bẩn thỉu, hôi thối.
Cha đến gần chào
người hành khất:”Chào ông, chúc ông may mắn.”
Người ăn mày
thản nhiên trả lời:”Chào cha, tôi có bị rủi ro bao giờ đâu!”
- Vậy thì xin
Thiên Chúa ban cho ông mọi điều sung sướng.
- Ồ, thưa cha,
đời tôi chưa bao giờ thấy khổ cả!
Rất ngạc nhiên
về cách nói năng của người này, cha Tauler hỏi tiếp:”Nếu Chúa bắt ông xuống hỏa
ngục, ông có buồn khổ không?”
Người hành khất
trả lời không cần suy nghĩ:”Nếu Chúa làm như vậy thì tôi sẽ ôm ghì lấy Chúa và
đưa Chúa xuống hỏa ngục luôn. Tôi thà ở hỏa ngục với Chúa còn hơn ở Thiên Đàng
mà không có Ngài”.
Vị linh mục càng
ngạc nhiên hơn nữa, hỏi tiếp:”Này ông, ông có thể cho tôi biết ông từ đâu tới
đây?”
- Thưa cha, tôi
từ Thiên Chúa mà đến.
- Nhưng ông tìm
thấy Thiên Chúa ở đâu?
- Ở ngay khúc
quẹo, chỗ mà tôi từ bỏ mọi của cải vật chất trên đời này.
Tới đây, không
thể chờ đợi thêm được nữa, cha Tauler hỏi nhanh:”Thế thì, ông là ai?”
Người ăn mày nói
một cách trịnh trọng:”Tôi là Vua”
Cha Tauler quỳ
xuống trước mặt người ăn mày:”Tâu Đức Vua, Ngài có thể cho con biết vương quốc
ngài ở đâu không?”
Người ăn mày
đáp:”Vương quốc của Ta ở ngay trong tâm hồn Ta”
Câu chuyện này
làm con nhớ đến cha. Trong gia phả, cha cũng thuộc”gia đình dòng tộc vua Đavid”(Lc
2,4) như người hành khất trong câu chuyện xưng”Tôi là Vua”. Người ta thường
nói: ”Con vua thì lại làm vua. Con sãi ở chùa thì quét lá đa”. Ấy thế mà
cuộc sống của cha sao chẳng thấy có chất”vua”chút nào cả. Cha chẳng có nhà lầu
xe hơi, chẳng áo mão cân đai, võng lọng đưa đón, kẻ hầu người hạ. Cuộc đời cha
thầm lặng quá, chẳng nổi đình nổi đám, chẳng có một chút chức tước địa vị nào,
chẳng”có danh gì với núi sông”là sao?
Như người hành
khất trong câu chuyện, cha đâu có thấy rủi ro, đau khổ, buồn khổ, và có nghe
thấy cha kêu ca bao giờ đâu, vì cha luôn”ôm ghì lấy Chúa”, vì”Chúa luôn ở trong
cha”và”Vương quốc Thiên Chúa”đã ở trong tâm hồn cha rồi, thế nên cha có màng
chi đến”cái vòng danh lợi cong cong”. Thế nhưng, xin lỗi cha, nói theo kiểu thế
gian thì không biết các gia trưởng thời nay có chịu noi gương cha như thế
không. Này nhé:
- Nếu nói về mặt
xã hội thì cha quả thật là một gia trưởng đã thất bại nặng nề trên đường đời.
Nhiều gia trưởng thời đó cũng như ngày nay đã làm cho gia đình họ được sung
túc, cơm no áo ấm, của ăn của để, nhà cao cửa rộng hơn cha nhiều lần.
- Nếu nói về
công danh sự nghiệp ở đời thì rất nhiều gia trưởng đã làm rạng rỡ cho gia đình
vì chức tước thế giá địa vị của họ. Có khi”một người làm quan, cả họ được nhờ!”Vợ
con của những người gia trưởng này hãnh diện vì địa vị của cha/chồng họ trong
xã hội. Họ còn sẵn sàng”hy sinh đời bố, củng cố đời con”nữa là khác. Con cái họ
dựa vào thế giá của họ mà leo lên nấc thang danh vọng, và thừa hưởng gia tài
kếch xù họ để lại. Phần cha, suốt đời chẳng có được chức tước địa vị nào, chẳng
có của chìm của nổi. Cha bị khinh rẻ, coi thường, không những ở Nazaret, mà còn
ở khắp vùng Galilê. Khi Đức Giêsu đi rao giảng, những kẻ chống đối đã miệt thị:”Ông
này chẳng phải là ông Giêsu, con ông Giuse đó sao?”(Ga 6,42; Lc 4,22). Thật
buồn cha nhỉ, Đức Giêsu chỉ là”con bác thợ mộc”, chứ nếu là”con ông cháu cha”thì
chắc sẽ được người đời trọng vọng đón tiếp lắm đấy!
- Còn về vấn đề
lao động, cũng phải công nhận rằng không cần có cha làm gương về lao động, thì
mọi người cũng đã phải”tay làm hàm nhai, tay quai hàm trễ”và phải”hai bàn tay
đen đổi lấy bát cơm trắng”. Vì lao động là quy luật gắn liền với con người kể
từ khi Adam bỏ Chúa mà đi phạm tội,”mồ hôi đẫm mặt, ngươi mới có bánh ăn cho
đến lúc ngươi về lại bụi đất, vì tự đất, ngươi đã được rút ra”(St 3,19). Theo
dõi tin tức trên các phương tiện truyền thông, con thấy ngày nay có những người
chồng, người cha nhọc nhằn mưu sinh cơ cực để lo cho vợ con đâu thua gì cha
ngày xưa, phải không cha?
- Xét về mặt gia
đình, thật sự con thấy cha là một gia trưởng”lép vế”nhất. Khi bằng an thì âm
thầm làm việc sau bốn bức tường. Khi tai biến phải trốn chui trốn nhủi thì
thiên thần kêu cha”đem Hài Nhi và mẹ Người trốn sang Ai Cập”(Mt 2,13). Sau đó
cha lại tất tả”đem Hài Nhi và mẹ Người về đất Israel vì những kẻ tìm giết Hài Nhi
đã chết rồi”(Mt 2,20). Nhưng lúc giao dịch với bên ngoài thì vai chính lại là
Đức Maria và Hài Nhi Giêsu. Khi các nhà hiền sĩ đến bái lạy Đức Giêsu thì Kinh
Thánh chép:”Vào nhà, họ thấy Hài Nhi cùng Maria Mẹ Người, và họ phục mình xuống
bái yết Người”(Mt 2,11). Không thấy nhắc gì đến cha!
Khi cha cùng với
Đức Mẹ đem Hài Nhi Giêsu lên Giêrusalem để tiến dâng cho Thiên Chúa, tiên tri
Simêon chỉ nói với Đức Mẹ:”Còn chính bà, một lưỡi gươm sẽ đâm thâu tâm hồn bà.”(Lc
2,35). Còn cha, chỉ là cái bóng mờ bị lãng quên!
- Còn trước mặt
Thiên Chúa, với cái nhìn trần gian thì coi như cha là một người bị bạc đãi!
Công nghiệp như thế, tận tụy như thế, mà cha xem ra còn kém cạnh với các tông
đồ và các thánh khác. Vì suốt đời cha không được làm một phép lạ nào. Đọc suốt 4
sách Tin Mừng, không thấy cha nói một lời nào. Và khi Đức Giêsu sống lại trong
vinh quang thì chắc cha đã qua đời rồi, không kèn không trống, không thấy nhắc
gì tới!
Cha Giuse kính
yêu của con ơi,
Cha đã sống âm
thầm, chết cũng âm thầm, thậm chí ngày hôm nay người ta cũng chẳng biết nấm mồ
của cha ở đâu. Nhưng có một điều con chắc chắn là cha đã an nghỉ trong bàn tay
Đức Giêsu và đã được chôn cất trong sâu thẳm của trái tim Đức Giêsu Kitô (Lc
10,20). Viết đến đây, con chợt nghĩ lại khi thấy mình còn quá lo âu và quá tốn
phí trong việc ma chay mồ mả giỗ chạp. Cứ phải làm đám tang cho thật to, kèn
trống linh đình, cờ quạt vòng hoa tốn phí, ăn uống tiệc tùng linh đình tốn kém.
Đã có những người sẵn sàng”vung tiền qua cửa sổ”thi nhau làm những nấm mồ tốn
kém hàng tỉ đồng cho những người quá cố trong gia đình mình trong trong các”Thành
Phố Ma”. Mục đích chỉ để lấy tiếng như”con gà đua nhau tiếng gáy”, mà nào có
hiếu đễ gì?
Thưa cha,
Hôm nay, trong
Nước Thiên Chúa, ngoài Đức Maria Nữ Vương trời đất, Thiên Chúa đặt cha làm đấng
cao trọng trên tất cả. Trong Kinh Nguyện Thánh Thể II, tên của cha đã được kêu
cầu ngay sau tên của Đức Mẹ rồi đó!
Như con đã liệt
kê ở trên, về mọi mặt cha đều thua thiệt hết, vậy bởi đâu mà cha được như vậy?
Muốn nhìn một vị
thánh đích thực, Hội Thánh chỉ nhìn vào Đức Giêsu. Những ai muốn được gọi là
thánh đều phải dính liền thành một thân mình với Đức Giêsu. Không ai ở ngoài
Đức Giêsu, dùng công lao khó nhọc giữ đạo của mình để làm thánh được”Ai ở lại
trong Thầy và Thầy ở lại trong người ấy, thì người ấy sinh nhiều hoa trái, vì
không có Thầy, anh em chẳng làm gì được.”(Ga 15,6).
Bây giờ ai cũng
phải công nhận cha là một vị đại thánh. Cha đã làm trọn mọi điều Thiên Chúa
giao phó, như bức bình phong che chở Hài Nhi Giêsu và Mẹ Ngài, để Thánh Thần
đưa được Đức Giêsu lên tới chóp đỉnh cứu chuộc là cuộc tử nạn thập giá và phục
sinh cứu chuộc nhân loại.
Làm được công
việc lớn lao ấy không phải do tài năng đạo đức của cha, nhưng nhờ bác thợ mộc
Giuse đã đặt trọn đời mình vào bàn tay Thiên Chúa. Cha tín thác vào Thiên Chúa,
vâng theo ý Chúa, như Đức Giêsu đã nói:”Tôi tự trời xuống, không phải để làm
theo ý tôi, nhưng để làm theo ý Đấng đã sai tôi.”(Ga 6,38). Cha biết mình chỉ
là một đầy tớ vô dụng, tất cả đều cậy nhờ vào Thiên Chúa (Lc 17,10). Cha đặt
mình trước Thiên Chúa như bông huệ ngoài đồng để Thiên Chúa nuôi dưỡng mặc đẹp
cho (Lc 12,27).
Cha là người đã
cảm nghiệm được mối phúc đầu tiên”Phúc cho ai nghèo khó trong tinh
thần...”. Đó cũng là đề tài Đức Thánh Cha Phanxicô chọn cho Ngày
Giới Trẻ Thế Giới lần thứ 24 năm 2014. Ôi, thời buổi ‘tiền là tiên là phật, là
sức bật của tuổi trẻ, là mát mẻ của tuổi già, là cái đà cho danh vọng, là cái
lọng để che thân, là cán cân của công lý, có tiền là…hết ý”thì làm sao có thể
coi nghèo khổ là một phúc đức được chứ?
Thú thật, con
chẳng biết giải thích thế nào, vì con cũng là con người”tham sân si”đầy mình,
con tìm được lời giải thích thỏa đáng nơi ĐTC:
“Khi Con Thiên
Chúa hóa thân làm người thì Người đã chọn đường lối nghèo khó và tự hủy bản
thân mình. Như Thánh Phaolô viết trong thư gửi tín hữu thành
Philiphê:”Anh em hãy có những tâm tình như chính Đức Kitô Giêsu. Đức Giêsu
Kitô vốn dĩ là Thiên Chúa mà không nhất quyết phải duy trì địa vị ngang hàng
với Thiên Chúa, nhưng đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang, mặc lấy thân nô lệ, trở
nên giống phàm nhân, sống như người trần thế”(Pl 2,5-7). Ở đây, chúng ta thấy
việc Thiên Chúa chọn trở thành nghèo hèn: Người là Đấng giầu có nhưng đã trở
thành nghèo hèn để cho chúng ta trở nên phong phú nhờ cái nghèo của Người (2 Cr
8,9).
“Tĩnh từ Hy
Lạp ptochós (nghèo) không chỉ có ý nghĩa thuần thể
chất. Nó có nghĩa là”một kẻ hành khất - a beggar", và nó cần phải được
liên kết với ý niệm Do Thái về anawim,”kẻ nghèo của Thiên
Chúa". Nó gợi lên cho thấy những gì là thấp hèn (lowliness), một cảm quan
về những gì là hạn hẹp và nghèo khó trong cuộc sống. Kẻ
nghèo - the anawim là thành phần tin tưởng vào Chúa và họ biết rằng
họ có thể cậy dựa vào Ngài.”
Bác thợ
mộc Giuse, người đầy tớ vô dụng của Thiên Chúa, đã được Thiên Chúa yêu mến và
gọi:”Giuse là người công chính”(Mt 1,19). Cha chỉ là người bình thường
như bao gia trưởng khác, nhưng luôn vâng phục ý Chúa, chấp nhận cộng tác vào
công trình cứu độ của Thiên Chúa. Như Đức Mẹ đã thưa XIN VÂNG với Thiên Chúa,
lời thưa XIN VÂNG của cha được thể hiện qua những biến cố con đọc thấy trong
Tin Mừng thời thơ ấu Chúa Giêsu. Cha luôn sẵn sàng bỏ ý riêng mình để làm theo
ý muốn của Thiên Chúa qua những lần thiên sứ báo mộng. Qua đó, cha đã chu toàn
vai trò của mình như một người làm cha làm chồng gương mẫu trong gia đình Nazareth . Cha là người
nghèo của Thiên Chúa, hoàn toàn tin tưởng và cậy dựa vào Thiên Chúa. Ai cũng
thấy rõ, cha nghèo thật!
Đến đây con lại
tự hỏi vậy con phải làm gì để noi gương của cha trong việc “biến cái nghèo
khó trong tinh thần trở thành một lối sống, một phần thực sự của đời
sống mình”.
ĐTC nhắc nhở con
trước tiên hãy cố gắng trở nên thanh thản đối với những gì là vật chất,
không chiều theo thứ văn hóa hưởng thụ. Hãy quan tâm đến những gì là thiết yếu
và xa tránh việc chiếm hữu cũng như việc sùng bái tiền bạc và tiêu xài phung
phí. Muốn được như vậy con phải đặt Chúa Giêsu lên trên hết, chỉ có sức
mạnh của Chúa mới giải phóng con khỏi tôn thờ ngẫu tượng khiến con trở
thành nô lệ cho tiền của. Nếu không, con sẽ lao đầu vào ăn nhậu, liên hoan tiệc
tùng. Người ta có đủ mọi lý do để đãi tiệc với”bia bọt”, nào là bổn mạng, khánh
thành, khấn dòng, chịu chức, ngân khánh, sinh nhật... Theo thống kê của tổ chức
nghiên cứu thị trường Eurowatch, năm 2013 Việt Nam đã tiêu thụ hết 3 tỉ lít
bia, tương đương 3 tỉ USD. Như vậy trung bình mỗi người Việt tiêu thụ khoảng 32
lít bia mỗi năm. Với mức tiêu thụ này, Việt Nam nằm trong tốp 25 nước uống bia
khủng khiếp nhất thế giới, đứng thứ ba ở Châu Á, và đứng đầu khu vực Đông Nam
Á. Cha thấy nể Việt Nam chưa?
Chính vì
vậy, ĐTC nhắc nhở nếu con muốn sống theo Phúc Đức Trọn Lành này thì”cần phải
chăm sóc và nhạy cảm trước những nhu cầu tinh thần cũng như vật chất của người
nghèo, cần phải tỉnh táo và tránh khuynh hướng sống dửng dưng lạnh lùng, cần
phải biết ở về phía người nghèo, chứ đừng chỉ biết nói năng về người nghèo! Hãy
tiến ra gặp gỡ họ, nhìn vào mắt của họ và lắng nghe họ”.
Con
thấy có những mục tử đã”ở về phía người nghèo”như cha Frans van der Lugt, một
linh mục người Hà Lan đang bị mắc kẹt tại Homs, nói với thông tấn xã Fides và
tờ The Telegraph là các cư dân của thành phố Syria đang chết đói dần:”Thành phố
của chúng tôi đã trở thành một khu rừng vô luật lệ. Chúng tôi đang cố gắng hết
sức để kêu gọi con người hành xử trong tình huynh đệ với nhau và không giết
nhau vì đói… Sáng nay tôi đến thăm một trung tâm cho người khuyết tật. Trong ba
ngày qua họ đã không còn gì để ăn ngoài mấy trái ô liu. Chúng tôi đang cố gắng
hết sức để giúp đỡ, nhưng chúng tôi không thể làm được gì nhiều.”
Cha Frans van der Lugt nói:”Bây giờ chỉ còn một mình tôi và 66 Kitô hữu khác. Chúng tôi sợ cộng đồng quốc tế bỏ rơi chúng tôi. Họ tìm kiếm những lợi ích chính trị trên những đau khổ của người dân
Mới đây, con
cũng đọc được một”câu chuyện cổ tích của thế kỷ 21”, có giá trị rất lớn trong
một xã hội mà văn hóa, đạo đức đang xuống cấp, đảo ngược mọi trật tự giá
trị như câu ví”thứ nhất quan hệ, thứ nhì ngoại tệ, thứ ba công nghệ, và thứ tư
mới là trí tuệ”! Thật mỉa mai quá phải không cha.
“Chị mua 10 tờ
vé số, đem tặng một vé cho bạn nghèo. Chiều hôm ấy, 10 tờ vé số đều trúng. Bảy
tờ trúng độc đắc trị giá hơn 10 tỷ đồng (mỗi tờ 1,5 tỷ đồng), ba tờ trúng an ủi
(mỗi tờ 100 triệu đồng). Tờ vé số mà chị tặng người bạn nghèo là một trong ba
tờ trúng an ủi.
Sáng hôm sau,
chị đi tìm gặp người bạn nghèo. Câu đầu tiên chị nói với bạn là:”Ông trả lại tờ
vé số cho tui”!
Sau khi cầm lại
tờ vé số trúng an ủi từ người bạn, chị bèn rút một tờ trúng độc đắc tặng lại và
nói:”Tui đổi cho tờ trúng độc đắc để hai ông bà mua cái nhà”. Bởi chị biết
người bạn nghèo ấy đang không có nhà ở.
Đây là câu
chuyện thật 100%, mà người được tặng chiếc vé số -”ông bạn nghèo”trong câu
chuyện - chính là nhạc sĩ Hữu Phần, em ruột của nghệ sĩ Quốc Hòa đã mất, cựu
giám đốc Nhà Hát Ca Múa Nhạc Bông Sen Sài Gòn. Hiện nhạc sĩ Hữu Phần đang đi
tìm mua nhà bằng số tiền từ chiếc vé số độc đắc mà người bạn vàng đã tặng.
Con có làm được
như vậy không?
Trong sứ điệp
Ngày Thế Giới Truyền Thông Xã Hội lần thứ 48, được tổ chức hằng năm vào
Chúa nhật trước lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống
(năm nay nhằm ngày 1-6), ĐTC nói rằng mặc dù chúng ta đang
sống trong một thế giới ngày càng”nhỏ bé hơn”, một thế giới mà”những phát triển
về giao thông và công nghệ truyền thông đang làm cho chúng ta xích lại gần nhau
và gắn kết với nhau hơn”nhưng”vẫn còn những chia rẽ, có khi rất trầm trọng”.”Trên
bình diện toàn cầu, chúng ta thấy khoảng cách đáng hổ thẹn giữa sự xa xỉ của
người giàu và cảnh cơ cực của người nghèo… Thế giới chúng ta đang phải chịu
đựng nhiều hình thức loại trừ, gạt ra bên lề và nghèo đói”.
“Truyền thông có
thể giúp chúng ta cảm thấy gần gũi nhau hơn, đặc biệt là internet đem lại những
khả năng lớn lao cho gặp gỡ và liên đới”, đó là”món quà của Thiên Chúa”.
Con có biết sử
dụng món quà ấy để loan báo Tin Mừng, để làm cho con người gần gũi nhau, hiểu
nhau, và cảm thông nhau, hay chỉ để”lướt web”, chơi game, tìm bạn bốn phương.
Con có thấy hổ thẹn khi sống giầu có xa hoa giữa những người nghèo khổ cơ cực,
khi xây dựng những cơ sở đồ sộ lộng lẫy, xài toàn”hàng độc”, không đụng hàng,
dù giá thành mắc gấp mấy lần”hàng dạt”. Mục đích chơi trội như thế để làm gì,
chắc cha biết rõ rồi!
Để chúng con
đừng có thái độ kẻ cả tự mãn của người đi”làm phúc bố thí”, coi thường người
nghèo khó, ĐTC nhấn mạnh:”Người nghèo là thành phần cống hiến cho chúng ta
một cơ hội cụ thể để gặp gỡ chính Chúa Kitô và chạm đến xác thịt đau thương của
Người. Người nghèo có thể dạy chúng ta nhiều về lòng khiêm nhượng và niềm tin
tưởng vào Thiên Chúa…”
Để giúp con theo
gương cha, sống gắn bó với Đức Giêsu, trong bài giảng sáng 11-1-2014, tại nguyện
đường thánh Marta, ĐTC căn dặn anh em linh mục chúng con:”Linh mục chân chính
là người được Thiên Chúa xức dầu để phục vụ Dân Chúa. Vì thế linh mục phải có
quan hệ mật thiết với Chúa Giêsu. Khi thiếu quan hệ này thì linh mục trở thành
người không còn được xức dầu nữa, thành người thờ ngẫu tượng, tôn thờ tà thần
là chính cái tôi của mình.”
ĐTC nhấn mạnh,
những linh mục đặt sức mạnh của họ nơi những điều hời hợt, trong sự háo danh,
huênh hoang, không có quan hệ với Chúa Giêsu nữa thì đã đánh mất sự xức dầu. Họ
sẽ tìm bù trừ tình trạng này bằng những thái độ phàm tục khác, vì thế có những
thứ linh mục áp-phe, linh mục kinh doanh.
Con nghe ĐTC tha
thiết kêu gọi:”Điều cứu chúng ta khỏi những sự trần tục, khỏi sự thờ thần tượng
khiến chúng ta bị”giải dầu”, điều giữ chúng ta trong tình trạng được”xức dầu”,
chính là quan hệ với Chúa Giêsu Kitô… Anh em hãy đánh mất mọi sự trong cuộc
sống, nhưng đừng bao giờ đánh mất quan hệ này với Chúa Giêsu Kitô! Đó chính là
chiến thắng của chúng ta!”
Cha ơi,
Cha cầu cho con
chấp nhận đánh mất mọi sự trong cuộc sống này, nhưng đừng bao giờ để con đánh
mất quan hệ với Chúa Giêsu, lạc mất Chúa Giêsu, cha nhé!
Ngày 4-2-2014,
Đức Hồng Y Robert Sarah, người Guinée Xích Đạo, bên Phi châu, Chủ tịch Hội đồng
Tòa Thánh Cor Unum, đã giới thiệu sứ điệp Mùa Chay đầu tiên của ĐTC Phanxicô.
Chủ đề sứ điệp xoay quanh một câu trong thư của Thánh Phaolô gởi tín hữu thành
Côrintô”Thực vậy, anh em biết lòng quảng đại của Đức Giêsu Kitô Chúa chúng ta:
Ngài giàu sang, nhưng đã trở nên nghèo vì anh em, để anh em trở nên giàu sang
nhờ cái nghèo của Ngài”(2 Cr 8,9)
“Thiên Chúa đã
không làm cho ơn cứu độ rơi xuống trên chúng ta từ trời cao, như kẻ thương
người lấy của dư thừa của mình mà làm phúc bố thí. Đó không phải là tình yêu
của Chúa Kitô! Khi Chúa Giêsu bước xuống sông Giordan và chịu phép rửa của
Gioan Tẩy Giả, Ngài không hành động vì thấy cần phải thống hối, hoán cải. Ngài
làm như thế để hòa nhập giữa dân chúng là những người đang cần ơn tha
thứ. Ngài ở giữa chúng ta là những người tội lỗi, và gánh lấy tội lỗi
của chúng ta. Như thế, chính nhờ cái nghèo của Ngài mà chúng ta được trở nên
giàu sang, tức là được trở nên đồng thừa tự với Chúa Kitô trong danh phận
là con Thiên Chúa…
Mùa Chay là một
thời gian thích hợp cho việc từ bỏ bản thân mình; cần tự vấn là chúng ta
có thể từ bỏ những gì để giúp đỡ và làm cho người khác trở nên giầu có nhờ cái
nghèo của chúng ta. Đừng quên rằng cái nghèo thực sự là những gì
gây đớn đau. Không có chuyện bỏ mình thực mà lại thiếu chiều kích
này. Tôi không tin vào một thứ bác ái không phải trả giá gì và không
gây đau đớn chi.”
Thưa cha kính
yêu,
Khép lại lá thư,
con xin mượn lời của ĐTC Phanxicô để nhắc nhở chính con hãy biết noi gương cha,
vững bước trên con đường loan truyền lòng Chúa xót thương, con đường yêu thương
phục vụ trong niềm tín thác, bất chấp mọi khó khăn trở ngại.
“Trong việc rao
giảng các Phúc Đức Trọn Lành này, Chúa Giêsu muốn chúng ta hãy theo Người và
cùng Người đồng hành dọc theo con đường yêu thương, con đường duy nhất dẫn đến
sự sống đời đời. Đó không phải là một con đường dễ đi, nhưng Chúa đã hứa ban
cho chúng ta ân sủng của Người và Người không bao giờ bỏ rơi chúng ta.
“Chúng ta đang
đương đầu với rất nhiều thử thách trong đời như nghèo khổ, buồn đau, ô nhục,
tranh đấu cho công lý, bị bách hại, khó khăn trong vấn đề đối thoại hằng ngày,
nỗ lực để trung thành với ơn gọi nên thánh của chúng ta, và nhiều thử thách
khác nữa. Thế nhưng, nếu chúng ta mở cửa cho Chúa Giêsu và để cho Người trở
thành một phần đời của mình, và nếu chúng ta chia sẻ niềm vui nỗi buồn với
Người, thì chúng ta sẽ cảm nghiệm được an bình và niềm vui mà chỉ duy một mình
Thiên Chúa là tình yêu vô cùng mới có thể ban cho chúng ta mà thôi.”
-----------------------------------------
Sài Gòn, lễ
Thánh Giuse 19-03-2014
LM TRẦN ĐÌNH
LONG
(http://thanhlinh.nett)
No comments:
Post a Comment