Wednesday, December 18, 2013


SUY TƯ SỐNG ĐẠO

Làm sao CHỤP HÌNH CHÚA?


Một hôm thằng con trai tôi mới lên bốn tuổi, hỏi mẹ nó:
“Mẹ ơi ba là nhiếp ảnh viên, tại sao ba không chụp cho con một tấm hình của Chúa?”
Chúng tôi ngạc nhiên nhưng nghĩ rằng: đó chỉ là một trong bao nhiêu câu hỏi của trẻ con. Thế rồi, bốn năm nữa đã trôi qua, Tôi đã hiểu: thằng con tôi nói có lý. Có Chúa, vậy “tại sao lại không chụp hình Ngài được?”

Với trình độ của tôi, tôi hiểu sự thật của con tôi. Tôi nhìn thấy ánh sáng, Một ánh sáng đã làm cho tâm hồn tôi rung động, Như ánh sáng đập vào cuốn phim. Dần dần ánh sáng ấy sẽ mạc khải Cho tôi thấy hình ảnh ấy trrong bản thân tôi. Và tôi đã khám phá Một điều kỳ diệu: cuộc đời của tôi có nhiều điểm trùng hợp với kỷ thuật chụp hình.

Để in một tấm hình đẹp, cần phải có một âm bản đẹp;
Muốn có một âm bản đẹp, cần phải có một cái máy chụp hình, một cuốn phim, và ánh sáng có hình ảnh thấy được, có ống kính mở và đóng được.

Thế rồi sẵn sàng để in hình. Thiên Chúa in hình ảnh không thấy của Ngài trong tâm hồn chúng ta. Hình ảnh Chúa biểu lộ trong cuộc đời chúng ta, Nhờ giáo dục và kinh nghiệm mỗi ngày. Kể từ lúc con người mỗi lần ý thức hơn sự hiện diện của hình ảnh ấy, Thế rồi cuộc sống thật của chúng ta bắt đầu, cuộc sống của một người hiểu và biết mình được hiểu.

Và khi đến điểm ấy, tôi đã hiểu rằng Để chụp được một tấm hình của Thiên Chúa Công việc cần thiết độc nhất là có một âm bản của Thiên Chúa. Âm bản ấy là chính tôi.

Hình ấy rõ hay mờ, đẹp hay xấu tuỳ âm bản.

----------------------------------
HY. FX. Nguyễn Văn Thuận

No comments:

Post a Comment