Monday, December 9, 2013

Ly dị vì ngoại tình

Trần Mỹ Duyệt

“Tôi đã khóc lóc nhiều lần và nói với anh ấy rằng, nếu không còn yêu tôi nữa thì cứ thẳng thắn nói với tôi một lời, tôi sẽ để anh ấy đi tự do. Đằng này thì không, hôm thì ở nhà, hôm vắng nhà thử hỏi sống với nhau như vậy thì làm sao mà sống chứ! Đã vậy mỗi lần tôi có chứng cớ mà vặn hỏi thì chối sống chối chết. Lại còn thề độc nữa chứ!”

Bạn đã bao giờ nghe những tâm sự như vậy chưa? Hay chính bạn cũng đang ở trong hoàn cảnh tương tự, tức là có người chồng hay người vợ ngoại tình? Thật ra, nếu nạn nhân của ngoại tình là bạn, thì bạn cũng không phải là người duy nhất trên hành tinh này, và đau khổ của bạn cũng không phải là không có người khác đồng cảm, chia sẻ. Thống kê gần đây cho biết, các vụ ly dị của người Mỹ đã tăng từ 50-70%! Trong số những nguyên nhân đưa đến tình trạng hôn nhân đổ vỡ, như bài viết trước tôi đã trình bày, người ta thường lẩn trốn những lý do thật sự qua một cụm từ mang ý nghĩa luật học, đó là “những khác biệt không thể giải quyết được”. Và dĩ nhiên, ngầm trong những khác biệt ấy là những tư tưởng và hành động ngoại tình.
Thông thường ngoại tình có hai hình thức. Ngoại tình trong tư tưởng và ngoại tình bằng hành động. Người ngoại tình trong tư tưởng có thể chưa phải hay không phải là người ngoại tình bằng hành động. Nhưng người ngoại tình bằng hành động thường là người đã nuôi tư tưởng, đã có những ý nghĩ ngoại tình trong đầu óc, trong tính toán của mình. Ngoại tình trong tư tưởng sẽ dẫn đến ngoại tình bằng hành động.

Nhưng trong lãnh vực tâm lý qua những phân tách thực tế hơn, ngoại tình bao gồm ngoại tình bằng tình cảm như việc để cho tình cảm của mình bị rung động hoặc làm người khác rung động bằng những lời nói tán tỉnh, lẳng lơ, bằng cách thức diễn tả và hành động nhằm vuốt ve cảm tình của người khác. Thí dụ, tôi dùng ánh mắt của mình để cho người nào đó biết là tôi mê, tôi thích, hoặc tôi sung sướng vì được nói chuyện, được trao đổi, được tâm sự với họ. Hoặc cũng có thể, tôi dùng lời nói, những vuốt ve hay tặng vật để diễn tả những thao thức tình cảm của mình. Những việc làm ấy tôi làm dù biết là người ấy đang có chồng hoặc đang có vợ; và dĩ nhiên, những việc làm này tôi phải giữ kín chồng hoặc vợ tôi. Trong những trao đổi lén lút, âm thầm ấy, tôi thấy mình thực sự cảm, yêu thích và hạnh phúc khi được ở gần người ấy.

Lãng mạn tình tứ như thế chính là những cách thức diễn tả tình cảm vượt ra ngoài mức độ bình thường giữa hai người bạn. Tình trạng giao thiệp này luôn là những hấp dẫn, mời gọi, và sự nẩy nở của nó nếu không được nhận thức, được ngăn chận kịp thời sẽ dẫn đến những hành động ngoại tình thực sự. Và lúc này, những giao tiếp không chỉ dừng lại ở phương diện cảm tình, lãng mạn mà là đưa đến sinh hoạt tình dục, gian dâm giữa hai người.

Vậy ngoại tình bắt nguồn từ đâu và từ lúc nào? Những kết quả dưới đây trích ra từ cuộc khảo cứu của Bill Mitchell từ năm 1971 tới nay qua hàng ngàn cuộc phỏng vấn, tham khảo đối với các trường hợp cũng như đối với những người ngoại tình. Theo đó:

-10-25% những cuộc ngoại tình bắt đầu bằng sự liên lạc qua internet, trong chat rooms hay games ở các websites.
-60-70% nạn nhân là phụ nữ trong đó 10-15% ở tuổi 20-25, và 50-75% từ 25-50 tuổi. Và 1-2% những phụ nữ ngoại tình này đã sống với chồng trên 25 năm.
-15-20% thường xuyên tiếp tục với người tình của mình.
-99.9% từ chối và chỉ nói ra khi nào tự mình muốn.

Ngoại tình thường xuyên xảy ra:
-50-75% ở nhà bạn bè hoặc nơi công xưởng.
-20-25% ở hotels hay ở motels.
-50-65% xảy ra hằng tuần.
-75% hành động tình dục xảy ra ở nhà, chung cư, hoặc văn phòng làm việc.
-30-50% hành động tình dục xảy ra có liên quan đến rượu hoặc coi thường, khinh xuất.

Hậu quả là:
-10-15% dẫn đến những khủng hoảng tài chính trong gia đình.
-10% ẩu đả và hành hung trong thời gian vợ hay chồng ngoại tình.

Qua những con số thống kê trên, ít nhất có 3 điều khiến ta phải suy nghĩ: Những phương tiện liên lạc, kỹ thuật tân tiến hiện nay. Những nạn nhân của ngoại tình. Và sự thành thật khi đối diện với hành động ngoại tình.

Ngày nay, hầu hết mọi người đều cần đến hoặc có điện thoại, iphone, ipad, và computer. Chính qua những phương tiện truyền đạt ngôn ngữ, tư tưởng này lại là khởi đầu cho những cuộc trò truyện, kết thân dẫn đến ngoại tình của một số người. Thật khó mà biết được người phối ngẫu của mình đã xử dụng nó như thế nào và vào mục đích nào, mặc dù thực tế đã cho thấy là có nhiều cuộc cãi vã, theo dõi, và nghi ngờ lòng chung thủy của nhau qua những phương tiện này. 10-25% những cuộc ngoại tình bắt đầu bằng sự liên lạc qua internet, trong chat rooms hay games ở các websites” có lẽ vẫn là những con số nhỏ. Những bí mật này chỉ thật sự biết được khi vì một lý do nào đó mà người ngoại tình muốn nói ra, hoặc tự thú mà thôi, còn lại, chỉ là ước tính, là đoán già, đoán non vì khi người ta đã cố ý dấu diếm và qua mặt mình, thì dù có tìm ra được những bằng chứng gì đi nữa, người ta vẫn chối. 70-80% những cuộc ngoại tình được biết đến là do những lời tự thú hoặc người ngoại tình tự ý nói ra.

Đó cũng là lý do 99.9% trường hợp hợp ngoại tình khi bị phát giác người trong cuộc vẫn một mực từ chối. Nhiều trường hợp còn thề thốt rất độc: “Ông trời sẽ đánh, ra đường xe cán vỡ sọ, cướp sẽ chặn đường chém thành khúc, cọp sẽ tha, nếu anh lừa dối, không trung thành với em; hoặc nếu như em lừa dối và không trung thành với anh…” Rất may ông trời không đến nỗi độc ác để đánh kẻ ngoại tình. Mấy người lái xe, ngoại trừ mấy tay lái xe say rượu họa may mới gây tai nạn cho kẻ ngoại tình. Kể cả cướp, du đãng cũng chẳng ra tay với kẻ ngoại tình. Và ngày nay, cọp, sư tử cũng đã ở xa con người, rút vào rừng sâu nên những kẻ ngoại tình vẫn còn mạng sống để tiếp tục lường gạt tình yêu, tình cảm của nhau, gây đau khổ cho người và cho chính mình!  Một nguyên tắc được coi như bất thành văn đối với những kẻ ngoại tình, đó là “dù chết cũng không nhận tội. Bất quá thì tìm cách đổ lỗi cho vợ hoặc chồng để chạy tội.”

Sau cùng là nạn nhân của những trường hợp ngoại tình. Đó là những thiếu nữ, những người đàn bà, những phụ nữ ưa những lời ngọt ngào, đường mật. 60-70% phụ nữ trong đó 10-15% ở tuổi 20-25, và 50-75% từ 25-50 tuổi. Và 1-2% những phụ nữ ngoại tình này đã sống với chồng trên 25 năm. Dựa vào con số thống kê này, ta khám phá thêm một điều, phụ nữ là nạn nhân chính của những vụ ngoại tình, dù họ là kẻ chủ động hay thụ động. Đa số phụ nữ cứ tưởng rằng họ là những kẻ chiến thắng, nhưng trong thực tế, họ là kẻ thua cuộc trong mặt trận tình cảm này. Lý do dễ hiểu, phụ nữ yêu bằng lỗ tai. Và con tim của phụ nữ gắn liền với lỗ tai của họ.

Cũng theo các cuộc khảo cứu về tâm lý hôn nhân, phần lớn những phụ nữ sau khi ly dị đều là những người bị thiệt thòi, thua lỗ. Trước hết về mặt tình cảm, bởi vì người yêu họ sau này dẫu sao cũng chỉ là kẻ đến muộn. Con tim họ một lúc nào đó sẽ lại thổn thức trở lại với những kỷ niệm đầu đời, nhất là khi họ bị người tình sau này hất hủi, đối xử thiếu tế nhị, và coi thường. Đây là lúc mà họ bị ray rứt, bị dày vò nhất. “Bỏ thì thương, vương thì tội”. Hình ảnh “tránh vỏ dưa, gặp vỏ dừa” là hình ảnh diễn tả khá chính xác tâm trạng và đời sống của những phụ nữ sau khi ly dị. Ngoài ra, họ còn gặp những khó khăn về mặt kinh tế, tài chánh, và cả công ăn việc làm nữa. Tóm lại, khi người phụ nữ để cho mình bị chinh phục bởi những lời đường mật, dụ dỗ của kẻ thứ ba, và để mình rơi vào vòng tay của kẻ đó là lúc đang đi vào con đường bế tắc, và ngõ cụt. Một số những phụ nữ này còn biến thành kẻ nô lệ tình dục cho những đòi hỏi và tham lam cho kẻ đã chiếm được họ. Tóm lại, thực tế về đời sống hôn nhân của những người đàn bà sau khi ly dị không phải luôn luôn dễ dàng, hạnh phúc và được thỏa mãn như những gì họ đã mơ ước.

Ngoại tình. Một từ ngữ mà nhiều người nhăn mặt, khó chịu khi nghe nói tới. Một hành động mà khi nghe nói đến ai cũng nặng lời nguyền rủa, và ai cũng tự cho mình là sẽ không bao giờ lại dại dột mang vào thân. Nhưng trong thực tế thì con số thống kê vẫn cho thấy là số nạn nhân của căn bệnh xã hội này không phải là ít. Vậy đứng trước những cám dỗ, mời gọi của bản năng, của những hoàn cảnh và đời sống xã hội chung quanh, ta phải làm gì để tự mình thoát khỏi những tư tưởng và hành động ngoại tình?”.

-Đối thoại cởi mở và chân thành: Sự đối thoại cởi mở giữa vợ chồng luôn luôn cần thiết. Nó chính là chìa khóa hạnh phúc của hôn nhân. Tuy nhiên đối thoại cởi mở với một người bạn trai, bạn gái khi mình gặp khó khăn về tình cảm, về hôn nhân là một hành động dễ dàng dẫn đến ngoại tình.

-Chấp nhận, nhẫn nại, và chịu đựng: Đời sống hôn nhân, hạnh phúc hôn nhân là đời sống chung. Nhẫn nại, chấp nhận, và chịu đựng là hành động hợp lý, cần thiết, và công bằng. Nếu mình chịu đựng, nhẫn nại và chấp nhận chồng hoặc vợ, thì cũng nên biết rằng chồng hoặc vợ cũng chịu đựng, nhẫn nại và tha thứ cho mình. Không ai là người tuyệt vời. Và cũng không ai là thánh nhân.

-Tin vào giá trị của tình yêu: Tình yêu là tất cả đối với nhau. Trung thành với tình yêu, chính là hạnh phúc. Một hạnh phúc bền bỉ, chân thật, đáp trả được những thao thức của con tim muốn yêu và được yêu.

No comments:

Post a Comment