Người phụ nữ tội lỗi là ai?
Hằng năm, vào ngày
22 tháng Bảy, Giáo hội Công giáo kính nhớ Thánh nữ Maria Mácđala (Kitô hữu Việt
Nam quen gọi là Thánh Maria Mađalêna hoặc Mađalêna), người phụ nữ được Chúa
Giêsu trừ bảy quỷ. Sau đó, bà theo Chúa Giêsu đi khắp nơi, và bà là một trong
các phụ nữ can đảm đứng dưới chân Thập giá.
Xưa nay, người ta
thường cho rằng người phụ nữ đã xức dầu thơm chân Chúa Giêsu, rồi khóc rơi nước
mắt ướt chân Ngài và lấy tóc mình mà lau chân Ngài, không ai khác là chính
Thánh nữ Maria Mácđala. Thật là “nỗi oan
Thị Kính” đối với thánh nữ quá chừng! Chúng ta cùng đọc lại Kinh Thánh để
xem “người phụ nữ tội lỗi” kia là ai, vô
danh hay hữu danh?
Về việc Đức Giêsu
được xức dầu thơm tại Bêtania, có ba thánh sử kể lại.
1. Thánh sử Mátthêu (Mt 26:6-13) cho biết: Đức Giêsu đang
ở làng Bêtania, tại nhà ông Simon Cùi, có một người phụ nữ đến gần Người, mang
theo một bình bạch ngọc đựng một thứ
dầu thơm đắt giá. Cô đổ dầu thơm trên đầu Người, lúc Người đang dùng
bữa. Thấy vậy, các môn đệ lấy làm bực tức nói: “Sao lại phí của như thế? Dầu đó có thể bán được nhiều tiền mà cho
người nghèo”. Biết thế, Đức Giêsu bảo các ông: “Sao lại muốn gây chuyện với
người phụ nữ này? Quả thật, cô ấy vừa làm cho Thầy một việc nghĩa. Người nghèo thì lúc nào anh em cũng có với anh em;
còn Thầy thì không phải lúc nào anh em cũng có đâu! Cô ấy đổ dầu thơm trên mình
Thầy là hướng về ngày mai táng Thầy. Thầy bảo thật anh em: Tin Mừng này được
loan báo bất cứ nơi nào trong khắp
thiên hạ thì người ta cũng sẽ kể lại
việc cô vừa làm mà nhớ tới cô”.
Thánh sử Mátthêu
tường thuật các chi tiết khá rõ ràng về “sự việc” xảy ra hôm đó: Chúa Giêsu đã
thẳng thắn trách người ta dám vô cớ “gây chuyện” với người-phụ-nữ-tội-lỗi này, đặc
biệt là người ta “kể lại việc cô làm mà nhớ
tới cô” mỗi khi nói về Tin Mừng Đức Giêsu Kitô.
2. Thánh sử Máccô (Mc 14:3-9) cho biết: Lúc đó, Đức Giêsu
đang ở làng Bêtania, tại nhà ông Simon Cùi. Giữa lúc Người dùng
bữa, có một người phụ nữ đến, mang
theo một bình bạch ngọc đựng dầu thơm cam tùng nguyên chất thứ đắt tiền.
Cô đập ra, đổ dầu thơm trên đầu Người. Có vài người lấy làm bực tức, nói với nhau: “Phí dầu thơm như thế để làm gì? Dầu đó có
thể đem bán lấy trên ba trăm quan tiền mà bố thí cho người nghèo”. Rồi họ gắt gỏng với cô. Nhưng Đức Giêsu bảo
họ: “Cứ để cho cô làm. Sao lại muốn gây chuyện? Cô ấy vừa làm cho tôi một việc nghĩa. Người nghèo thì lúc nào
các ông chẳng có bên cạnh mình, các ông muốn làm phúc cho họ bao giờ mà chẳng
được! Còn tôi, các ông chẳng có mãi đâu! Điều gì làm được thì cô đã làm: cô đã
lấy dầu thơm ướp xác tôi để chuẩn bị ngày mai táng. Tôi bảo thật các ông: Hễ
Tin Mừng được loan báo đến đâu trong khắp thiên hạ thì nơi đó việc cô vừa làm
cũng sẽ được kể lại để nhớ tới cô”.
Thánh sử Máccô tường
thuật các chi tiết rõ ràng tương tự Thánh sử Mátthêu. Nhưng cách dịch Việt ngữ
khác một chút: Trong trình thuật Tin Mừng theo Thánh Mátthêu, “chủ từ ngôi thứ
nhất” (Chúa Giêsu) được dịch là THẦY, còn trong trình thuật Tin Mừng theo Thánh
Máccô, “chủ từ ngôi thứ nhất” được dịch là TÔI.
3. Thánh sử Gioan (Ga 12:1-8) cho biết: Sáu ngày trước lễ Vượt
Qua, Đức Giêsu đến làng Bêtania, nơi anh Ladarô ở. Anh này đã được Người
cho sống lại từ cõi chết. Ở đó, người ta dọn bữa ăn tối thết đãi Đức Giêsu; cô
Mácta lo hầu bàn, còn anh Ladarô
là một trong những kẻ cùng dự tiệc với
Người. Cô Maria lấy một cân dầu
thơm cam tùng nguyên chất và quý giá xức chân Đức Giêsu, rồi lấy tóc mà lau.
Cả nhà sực mùi thơm. Một trong các môn đệ của Đức Giêsu là Giuđa Ítcariốt, kẻ
sẽ nộp Người, liền nói: “Sao lại không
bán dầu thơm đó lấy ba trăm quan tiền mà cho người nghèo?”. Y nói thế,
không phải vì lo cho người nghèo, nhưng vì y là một tên ăn cắp, y giữ túi tiền
và thường lấy cho mình những gì người ta bỏ vào quỹ chung. Đức Giêsu nói: “Hãy để cô ấy yên. Cô đã giữ dầu thơm này là
có ý dành cho ngày mai táng Thầy. Thật vậy, người nghèo thì bên cạnh anh em lúc
nào cũng có; còn Thầy, anh em không có mãi đâu”.
Cả ba Thánh sử
Mátthêu, Máccô và Gioan đều nói rõ vùng theo địa lý là LÀNG BÊTANIA. Về địa
điểm cụ thể, Thánh sử Mátthêu và Thánh sử Máccô nói là NHÀ ÔNG SIMON CÙI, còn Thánh
sử Gioan nói là NƠI ANH LADARÔ Ở.
Cách kể chuyện của
Thánh Gioan khác với Thánh Mátthêu và Thánh Máccô, chi tiết cũng khác. Đọc Tin
Mừng theo Thánh Mátthêu và Thánh Máccô, chúng ta không biết danh tính
người-phụ-nữ-tội-lỗi kia, nghĩa là vô danh. Nhưng Tin Mừng theo Thánh Gioan nói
rõ danh tính người-phụ-nữ-tội-lỗi đó: “Cô Maria lấy một cân dầu thơm cam tùng
nguyên chất và quý giá xức chân Đức Giêsu, rồi lấy tóc mà lau”.
Trong Tân Ước, ngoài
Đức Maria Mẹ Thiên Chúa (Mt 1:16), ai cũng đã rõ, chúng ta thấy có vài phụ nữ
khác cũng tên là Maria: Maria Mácđala và một Maria khác (Mt 28:1), Maria vợ ông
Cơlôpát (Ga 19:25), Maria mẹ ông Giô-xết (Mc 15:47), Maria mẹ ông Giacôbê (Mc
16:1). Maria mẹ ông Giacôbê (Thứ, Nhỏ, khác với Giacôbê Lớn) và Maria mẹ ông
Giô-xết cũng là một: “Có mấy phụ nữ đứng
xa xa mà nhìn, trong đó có bà Maria Mácđala, bà Maria mẹ các ông Giacôbê Thứ và
Giôxết, cùng bà Salômê” (Mc 15:40).
Nói về các phụ nữ đi
theo Chúa Giêsu, Thánh sử Luca cho biết: “Đức
Giêsu rảo qua các thành phố, làng mạc, rao giảng và loan báo Tin Mừng Nước
Thiên Chúa. Cùng đi với Người, có Nhóm Mười Hai và mấy người phụ nữ đã được Người trừ quỷ và chữa bệnh. Đó là bà
Maria gọi là Maria Mácđala, người đã
được giải thoát khỏi bảy quỷ, bà
Gioanna, vợ ông Khuda quản lý của vua Hêrôđê, bà Susanna và nhiều bà khác nữa.
Các bà này đã lấy của cải mình mà giúp đỡ Đức Giêsu và các môn đệ” (Lc 8:1-3).
Thánh Máccô cho biết
rõ: “Sau khi sống lại vào lúc tảng sáng
ngày thứ nhất trong tuần, Đức Giêsu hiện ra trước tiên với bà Maria Mácđala, là
kẻ đã được Người trừ cho khỏi bảy quỷ” (Mc 16:9). Rõ ràng Maria Mácđala chính
là người-được-trừ-khỏi-bảy-quỷ (Chúa Giêsu chữa), tức là Maria ở Mácđala, chắc chắn khác với Maria ở Bêtania. Bêtania là nơi mà Thánh Gioan xác định: “Bêtania cách Giêrusalem không đầy ba cây
số” (Ga 11:18).
Thánh sử Gioan (Ga
12:9-11) cho biết thêm điều liên quan dạ tiệc mà Chúa Giêsu được một phụ nữ xức
dầu thơm: “Một đám đông người Do-thái
biết Đức Giêsu đang ở đó. Họ tuôn đến, không phải chỉ vì Đức Giêsu, nhưng còn
để nhìn thấy anh Ladarô, kẻ đã được Người cho sống lại từ cõi chết. Các thượng
tế mới quyết định giết cả anh Ladarô nữa, vì tại anh mà nhiều người Do-thái đã
bỏ họ và tin vào Đức Giêsu”.
Trước đó, Thánh sử
Gioan (Ga 11:1-2) đã cho biết: “Có một
người bị đau nặng, tên là Ladarô, quê ở Bêtania,
làng của hai chị em cô Mácta và Maria. Cô Maria là người sau này sẽ xức dầu thơm cho Chúa, và lấy tóc lau chân
Người. Anh Ladarô, người bị đau nặng, là em của cô”. Thánh Gioan
cho biết các chi tiết rất rõ ràng. Sau đó, Thánh Gioan cho biết rằng Ladarô
chết và được Đức Giêsu cho sống lại, dù đã an táng 4 ngày và nặng mùi rồi.
Như vậy, rõ ràng người phụ nữ mà chúng ta gọi là tội nhân
kia KHÔNG PHẢI là Maria Mácđala, mà chính là Maria ở Bêtania, em gái của Mácta
và là chị của Ladarô.
Còn Maria Mácđala
thì sao? Trong lúc “dầu sôi lửa bỏng”, Thánh Gioan cho biết: “Đứng gần thập giá Đức Giêsu, có thân mẫu
Người, chị của thân mẫu, bà Maria vợ ông Cơlôpát, cùng với bà Maria Mácđala” (Ga 19:25). Không
thấy nói tới hai chị em Mácta và Maria.
Khi Chúa Giêsu đã
được an táng trong mộ đá: “Bà Maria
Mácđala đứng ở ngoài, gần bên mộ, mà khóc. Bà vừa khóc vừa cúi xuống nhìn
vào trong mộ” (Ga 20:11). Khi Chúa Giêsu phục sinh, Ngài hiện ra với bà Maria
Mácđala nhưng bà tưởng người làm vườn. Chúa Giêsu gọi tên bà. Nghe giọng quen,
bà nhận ra Ngài. Sau đó, “bà Maria
Mácđala đi báo cho các môn đệ: ‘Tôi
đã thấy Chúa’, và bà kể lại những điều Người đã nói với bà” (Ga 20:18).
Thánh Maria Mácđala là nhân chứng thứ nhất của Đức Kitô phục sinh.
---------------------
TRẦM THIÊN THU
Lễ Thánh Giám mục Bonaventura, Tiến sĩ Giáo hội,
15-7-2014
No comments:
Post a Comment