Monday, January 16, 2023

BÓI TOÁN, ĐỒNG CỐT và GỌI HỒN - NGƯỜI CÔNG GIÁO CÓ NÊN ĐI XEM BÓI?

 

THEO TÍN NGƯỠNG DÂN GIAN VÀ THEO KINH THÁNH



Ma quỷ là cha sự dối trá và là bậc thầy của các quyền năng đen tối. Ngoài bùa ngải và thư ếm được xem như là các “Á bí tích” của sự tối tăm độc quyền của Satan, còn có sự hiện diện của các nghi thức đen phân loại theo bộ ba combo: “BÓI TOÁN – ĐỒNG CỐT – GỌI HỒN”.

Dưới đây là quan điểm cá nhân và phân tích gói gọn trong nền văn hoá Việt Nam hiện tại, có thể thiếu sót nhưng sẽ rất bổ ích cho ai muốn tìm hiểu bản chất của các hình thức này.

 

1/ “BÓI TOÁN – HẦU ĐỒNG – GỌI HỒN” VÀ VĂN HOÁ TÍN NGƯỠNG VIỆT NAM

Mặc dù nói, chính quyền Việt Nam từ cổ chí kim rất dè dặt với những ai có khả năng thông linh, nhưng có một điều không thể chối cãi là: Khi ánh sáng Tin Mừng chưa xuất hiện và chiếu sáng trên đất nước Á Đông này, dân tộc Việt Nam lầm than và chịu sự khống chế từ những thứ tà thuật này. Đã có không ít gia đình tán gia bại sản hay mất mạng vì tà thuật.

 

⁃ BÓI TOÁN: Có thể nói, hành vi bói toán hay tiên tri đã xuất hiện khá sớm trong dòng lịch sử của nhân loại, từ Đông sang Tây và trong mọi nền văn hoá. Bản chất của bói toán là sự oha trộn một chút xác suất thống kê và một chút tà thuật. Ở Việt Nam hiện tại thịnh hành một số hình thức bói toán: Bói bát tự, bói Tử vi – chiêm tinh, bói Kinh dịch và bói Tarot… Thế thì các hình thức này đặc biệt ra làm sao?

+ Bói bát tự: Đây là một hình thức bói toán bắt nguồn từ tín ngưỡng Đạo giáo, theo đó người ta sẽ thu thập “giờ lâm bồn ngày sanh tháng đẻ năm ra đời” của một người, kết hợp với các yếu tố như tiết khí, ngũ hành… rồi sắp xếp theo các cặp Thiên Can và Địa Chi, rồi từ đó suy ra số mệnh của con người, đưa ra định hướng cho tương lai.

+ Bói tử vi: Một hình thức bói toán khác cũng xuất phát từ tín ngưỡng Đạo giáo, theo đó cũng thu thập giờ ngày tháng năm sinh Âm lịch của 1 người, sau đó đối chiếu với các chòm sao trên bầu trời và các yếu tố khác cuối cùng kết luận thành lá số Tử vi. Các thầy tử vi còn kiêm luôn việc chiêm tinh, xem sao trời và phân kim định huyệt.

+ Bói kinh dịch: Kinh Dịch là một nghệ thuật và thành tựu sáng chói của nền văn minh Hoa Hạ cổ xưa, nó ẩn chứa nhiều kiến thức hay ho. Tuy nhiên, một số người với kiến thức về Kinh Dịch đã dùng nó để bói toán, mặc dù tỉ lệ đúng lên tới 100% nhưng đôi khi quẻ bói cũng xuất hiện sai sót và bởi vì là bói toán nên tất nhiên cũng được xếp vào hàng mê tín.

+ Thần số học Ai Cập: Dựa theo một công thức sẵn có, người ta sẽ phân tích tên của 1 người thành một số tự nhiên từ 1-9. Sau đó ứng với từng số sẽ có từng giải thích và tiên tri khác nhau. Nó bắt nguồn từ Ai Cập cổ đại và được giới trẻ Việt Nam dùng nhiều.

+ Cung Hoàng Đạo: Đối với phương Đông, Hoàng Đạo gồm có con giáp năm sinh, mệnh ngũ hành và chòm sao chiếu mệnh, phối hợp các thứ trên để ra được những quẻ bói tương ứng. Đối với phương Tây, Hoành Đạo bao gồm 12 chòm sao chia theo cung Mặt trời và cung Mặt trăng, tháng sinh dương lịch của một người ứng với chòm sao nào sẽ có tính cách giống chòm sao đó.

+ Bói Tarot: Đây là hình thức thịnh hành nhất ở giới trẻ hiện nay. Tarot là tên của một bộ bài dùng để bói, theo đó người bói sẽ hỏi một câu hỏi sau đó rút ra một cơ số bài bất kì (thường là 1 hoặc 3 tuỳ theo cách bói) rồi đọc thông điệp lá bài đó đưa ra. Mỗi bộ bài Tarot đều có 1 linh hồn riêng, và nó liên kết với chủ nhân bộ bài như hình với bóng. Để tăng thêm sức mạnh cho bộ bài, chủ nhân thường phơi bộ bài đó dưới trăng sáng để hấp thu âm khí. Các tarot reader đôi khi còn kiêm thêm nhiệm vụ xem chiêm tinh 12 chòm sao cho người muốn xem.

Hai hình thức bói Bát tự và bói Tử Vi thường thịnh hành trong dân gian Việt Nam đặc biệt là vùng Bắc Bộ và khu có nhiều người Hoa sinh sống. Ngược lại, Kinh Dịch là hình thức mới nổi thu hút ngay cả những người trẻ cũng xem vì nó khá chính xác. Tarot và thần số Ai Cập thường được xem tích hợp trong các quán cafe, những buổi hội chợ của sinh viên và hoạt động hướng nghiệp. Còn Hoàng Đạo lại được xem nhiều bởi dân văn phòng, marketing và sale.

 

⁃ ĐỒNG CỐT: Lên đồng là một hình thức thông linh, bắt nguồn từ tín ngưỡng shaman cổ và là đặc trưng của đạo Mẫu Việt Nam. Theo đó người thực hiện lên đồng có thể cho thần thánh hoặc ma quỷ mượn xác để nhập vào, điều khiển thiên nhiên, thoả mãn tham vọng người khác và chữa bệnh. Ở Việt Nam, thường các giá hầu đồng chia thành 3 nhóm: Tam Phủ, Tứ Phủ và Đức Thánh Trần.

+ Giá hầu Tam Phủ: Tam phủ được hiểu là Ngọc Hoàng Đại Đế và Tam vị Thánh Mẫu cai quản đất trời: Mẫu Thượng Thiên (Trời), Mẫu Thượng Ngàn (rừng), Mẫu Thoải (Nước). Cùng các quan, các bà các ông hoàng, các cô cậu và các hồn thiêng sông núi………

+ Giá hầu Tứ Phủ: Tứ phủ giống Tam phủ, nhưng thêm vào Mẫu Địa (đất)

+ Giá hầu Đức Thánh Trần: Được thành lập sau khi Trần Hưng Đạo qua đời, giá hầu này thêm một ban vào hệ thống Tứ Phủ là ban Trần Triều gồm: Trần Hưng Đạo, Yết Kiêu, Dã Tượng, Ngũ Hổ Đại tướng và gia quyến Trần Hưng Đạo….

Hệ thống thần linh của đạo Mẫu Việt Nam rất nhiều, trải dài từ bắc chí nam và đôi khi sát nhập cả các thần của dân tộc khác vào. Những giá hầu nổi tiếng và được truyền tụng là linh nghiệm có thể kể đến là: Ông Hoàng Bảy, cô Bơ, cô Đôi Thượng Ngàn, Ngũ hổ đại tướng,….. Người hầu đồng thường thuộc cộng đồng LGBT, và trang điểm mặc sắc phục đẹp mắt để mời các thần ngự xuống.

Hầu đồng Việt Nam được xem là văn hoá phi vật thể bởi UNESCO. Miền Bắc thịnh hành về hầu đồng hơn miền Nam.

 

⁃ GỌI HỒN: Về cơ bản, gọi hồn và lên đồng giống nhau vì đều triệu gọi các thế lực vô hình từ một cõi khác đến để hỏi việc. Song, lên đồng tập trung nhiều vào các thần còn gọi hồn tập trung nhiều vào triệu hồi linh hồn người chết. Thường để gọi hồn, thầy pháp cần biết họ tên và ngày tháng năm sinh – mất, rồi thầy sẽ làm phép để triệu gọi linh hồn từ Âm phủ trở về. Có trường hợp linh hồn chưa về âm phủ mà còn lang thang hay bị bắt hồn thì thầy sẽ không gọi được.

Một hình thức gọi hồn khác gọi là “Cầu cơ”, thường dùng ván hòm người chết để gọi hồn lên (gọi ngẫu nhiên bất kì ai). Ở đạo Cao Đài, cầu cơ là một nghệ thuật và là nghi thức tôn giáo tiêu chuẩn của đạo.

 

2/ KINH THÁNH NÓI GÌ?

⁃ Một điều khá đặc biệt là Kinh Thánh Cựu Ước nghiêm cấm mọi hành vi liên quan đến combo này và có hình phạt thích đáng là xử tử (ném đá đến chết) ai cử hành hoặc tham gia chơi những thứ này.

⁃ Những hình thức bói toán và tiên tri xuất hiện đầu tiên trong sách Sáng thế. Ông Laban đã xem bói và biết được nhờ Jacob – con rể ông mà ông được chúc phúc. Tất nhiên, vào thời xưa, luân lý chưa hoàn thiện và Thiên Chúa chưa hệ thống cho dân người một Đức tin và một tôn giáo nên những điều này được phép ở một mức hạn chế.

⁃ Sách Đệ Nhị Luật chương 18 có chép như sau: “Giữa anh (em), không được thấy ai làm lễ thiêu con trai hoặc con gái mình, không được thấy ai làm nghề bói toán, chiêm tinh, tướng số, phù thuỷ, bỏ bùa, ngồi đồng ngồi cốt, chiêu hồn. Thật vậy, hễ ai làm điều ấy thì là điều ghê tởm đối với ĐỨC CHÚA và chính vì những điều ghê tởm ấy mà ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa của anh (em), đã trục xuất các dân tộc ấy cho khuất mắt anh (em).” Sách Huấn Ca thì ví bói toán và chiêm tinh như ảo tưởng của phụ nữ sắp sinh con (hồi đó không có kĩ thuật siêu âm nên không biết con trai hay con gái).

⁃ Lần gọi hồn duy nhất được Kinh Thánh ghi lại và được Đức Chúa cho phép là việc vua Saul nhờ bà đồng gọi hồn ông Samuel. Mặc dù ông Samuel được gọi lên, nhưng ông quở trách vua Saul vì đã quấy rầy mình – hiển nhiên người chết cần được an nghỉ. Sau đó, vua Saul đã chết thảm trong trận chiến với người Philistine như một bản án Thiên Chúa dành cho vua.

⁃ Trong Tân Ước, sách Công Vụ Tông Đồ thuật lại việc một cô đồng nhờ bói toán mà đã kiếm lời cho thân chủ của mình. Vì cô làm phiền Thánh Phaolo, Ngài đã truyền lệnh khiến quỷ phải xuất và cô không còn bói toán được nữa. Sau đó Thánh Phaolo và ông Xila bị dân chúng đánh vì dám xúc đá đổ chén cơm của họ.

 

– Giáo Hội Công Giáo nhắn nhủ điều gì với con cái mình?

⁃ Giáo Hội tuân theo các giáo huấn từ Do Thái Giáo, duy trì đến hiện nay là: Mọi hình thức bói toán, chiêm tinh, tướng số, lên đồng cốt, chiêu hồn đềuu xúc phạm nghiêm trọng đến Thiên Chúa là Đấng quan phòng và cầm giữ tương lai. Mọi hành vi trên đều phạm điều răn thứ Nhất (tội thờ ngẫu tượng và mê tín) và thứ Mười (tội tham lam cái không phải của mình).

⁃ Những người xem bói và lên đồng không làm free (trừ trường hợp thân thiết thì discount), họ đòi một số tiền để thực hiện các hành vi đó. Thay vì bỏ tiền vào những thứ đó, các bạn hãy dành tiền xin lễ cầu cho các linh hồn và cầu cho bản thân thì hợp lý hơn.

⁃ Các bạn trẻ Công Giáo hiện nay, kể cả các Giáo Lý Viên và Huynh Trưởng đi theo các hình thức khùng điên này một cách mù quáng. Dùng kiến thức điên rồ của thế gian để tẩy trắng cho bói toán đặc biệt là tarot và thần số học. Ngoài ra còn đi tuyên truyền và làm người khác mất linh hồn.

⁃ Tương lai như miếng bánh ngọt hấp dẫn con người, nắm bắt được điều đó, Satan và các thần dữ của nó dùng những tương lai hữu hạn và vô nghĩa để thao túng tâm trí con người, khiến con người trở nên như nô lệ và trò hề cho chúng.

⁃ Việc chiêu hồn, vì không ai chắc chắn được đó là ai và không ai nhìn thấy hồn ma. Sức lực con người hữu hạn nên có thể bị ma quỷ lừa hay triệu gọi một thế lực nào nguy hiểm thì lúc đó có khi chết không kịp ngáp.

⁃ Ẩn số tương lai nó nhiều như kí hiệu “∞” và ma quỷ chỉ biết có “1/2”. Điều gì chắc chắn cái “1/2” đó sẽ xảy ra. Hơn nữa, “một nửa sự thật không phải là sự thật”. Ma quỷ luôn trộn lẫn sự dối trá vào việc bói toán khiến con người bị đảo điên.

⁃ Giáo Hội khuyên con cái mình hãy tránh xa mọi hành vi tâm linh không bắt nguồn từ Thiên Chúa. Kể cả hầu đồng được UNESCO công nhận. Hãy chuyên chăm tham dự Thánh lễ và các việc đạo đức khác.

Về phía Tarot, các nhà trừ quỷ khẳng định rằng: Linh hồn của bộ bài không bao giờ đến từ Thiên Chúa, và do đó việc kết hợp với nó có thể gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng. Vì các thực thể thần thiêng nơi tối tăm luôn có tính ghen tuông và kiêu ngạo tự bản chất. Nó có thể làm những thứ phá hoại vượt xa tầm hiểu biết của con người.

 

 

Cuộc sống chúng ta nằm gọn trong tay của Chúa. Đôi khi Chúa khuấy động cuộc sống chúng ta bằng các biến cố khó khăn, nhưng hãy nhớ rằng: THIÊN CHÚA NGÀI HIỆN HỮU. Và “Ai vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng Ngài để được nghỉ ngơi, bồi dưỡng”, đừng tham gia những trò chơi khùng điên của ma quỷ.

“Khi chúng ta gọi tên một người, những kẻ khác cũng có thể nghe thấy. Và ai tới trước thì chỉ có Chúa biết.”

Nguồn: TMCG, bài đăng của Đào Nhật Minh Quân

--------------------------------------

NGƯỜI CÔNG GIÁO CÓ NÊN ĐI XEM BÓI?

Giuse Phạm Đình Ngọc SJ

Hỏi: Con hay nghe bạn kể về chuyện đi xem bói, con cũng tò mò và muốn thử xem sao. Không biết quan niệm của Giáo hội Công Giáo về vấn đề này như thế nào?


Trả lời:

Đây là chủ đề thú vị và gây nhiều tranh cãi trong các tôn giáo[1]. Thú vị vì bản tính con người muốn biết tương lai, số phận của mình sẽ ra sao; tranh cãi vì không chỉ thời nay, từ xa xưa, các tôn giáo đã bàn luận đến hiện tượng này. Cụ thể chúng ta thử xem Thiên Chúa nói gì về xem bói trong Kinh Thánh. Từ đó, chúng ta có thể thấy được giáo huấn của Giáo Hội về vấn đề này. Sau cùng là cách thực hành đức tin của người tín hữu trước những lôi cuốn của mê tín dị đoan, bói toán.

1. Giải thích từ ngữ

Xem bói nghĩa là muốn thấy trước tương lai của mình sẽ ra sao. Dĩ nhiên chúng ta không có khả năng biết chính xác về tương lai của mình. Thế nhưng, trước giờ có nhiều nhà xem bói về: công danh, sự nghiệp, tình yêu và gia đạo… Họ nói về tương lai tốt xấu của một người. Đồng thời họ cũng giúp giải hạn điềm xấu cho người đó. Tại Việt Nam, chúng ta thường thấy người ta đi xem ngày lành tháng tốt để xây nhà, động thổ, cưới hỏi, v.v.

Hình thức cao siêu hơn là gọi hồn để giải mã tương lai. Người ta kháo với nhau một số người có khả năng gọi được những người thuộc thế giới bên kia về. Khi đó, họ sẽ nói về tương lai của chúng ta. Nghe có vẻ hoang đường dưới cái nhìn của khoa học, nhưng đó lại là truyền thuyết thực hư lẫn lộn.

Tôi biết có nhiều người đi xem bói. Họ chia sẻ với tôi những điều đã xảy ra. Có phần đúng, có khi sai. Một vài kiểu xem bói họ có thể chọn. Chẳng hạn:

- Xem tử vi: đây là hình thức xem bói số phận đời người dựa trên Kinh Dịch, Can Chi, Ngũ Hành…(Vì không phải là thầy bói, nên tôi chẳng thể biết nhiều hơn!)

- Tử Bình Tứ Trụ. Tử Bình là một môn khoa học xem bói dựa trên giờ, ngày, tháng, năm sinh giống như Tử Vi.

- Xem bói chỉ tay. Bói chỉ tay là môn bói dựa trên hình dáng, màu sắc cũng như các đường trên lòng bàn tay để đưa ra luận đoán.

- Nhân tướng học. Nhân tướng học là phạm trù xem bói rộng hơn của bói chỉ tay. Đây là môn bói dựa trên hình tướng, dáng vóc, lời nói, sắc thái…

- Bói dịch (Gieo quẻ). Người xem bói gieo đồng xu, gieo quẻ để nhận được thông điệp. Dịp lễ Tết nhiều người vẫn đi gieo quẻ đầu năm.

Còn nhiều hình thức bói nữa. Nhưng tựu trung, mục đích của xem bói là nhằm biết trước tương lai của mình ra sao.

2. Kinh thánh nói gì về bói toán?

Ngay chương thứ 3 của sách Sáng Thế, chúng ta thấy con rắn cám dỗ con người. Hắn đã thủ thỉ, thuyết phục Eva ăn trái cấm. Số là Thiên Chúa cảnh báo Ađam và Eva không được ăn trái ở giữa vườn Địa Đàng. Nếu ăn, họ sẽ phải chết. Con rắn nói ngược lại: “Chẳng chết chóc gì đâu!”. Hắn bồi thêm một câu đầy tiên đoán: “Ngày nào ông bà ăn trái cây đó, mắt ông bà sẽ mở ra, và ông bà sẽ nên như những vị thần biết điều thiện điều ác.” (St 3,5).

Qua câu nói trên, chúng ta biết tà ý của con rắn. Hắn muốn hai ông bà bất tuân Thiên Chúa, kiêu ngạo và muốn vượt lãnh vực của mình. Ăn trái ấy không chỉ không ngang bằng với Thiên Chúa, mà còn bị Thiên Chúa đuổi ra khỏi Vườn Địa Đàng. Đó là thân phận của con người. Một mặt, con người muốn làm chủ cuộc đời mình, có thể đối phó mọi hiểm nguy và trắc trở xảy đến. Mặt khác, con người hằng bất lực trước tương lai của mình. Con người không toàn năng. Do đó, chính khi con người ước mong làm chủ mọi thứ, họ trở nên kiêu ngạo và đánh mất chính mình. Kết quả là đau khổ cứ ôm ghì lấy họ.

Một trường hợp điển hình về việc xem bói là vua Sa–un của Ít–ra–en. Ông là vị vua tài đức, đẹp lòng Thiên Chúa. Tuy vậy, có những lần vua hỏi ý Thiên Chúa về tình hình chiến sự với quân Phi–li–tinh, Ngài vẫn im hơi lặng tiếng. Ông chạy đi xem bói!

– Hãy tìm cho ta một bà đồng bóng, để ta thỉnh ý bà ấy. 

Và triều thần đã giới thiệu với Vua một bà đồng bóng ở Ên Đo. Thế là vua Sa–un cải trang, mặc áo khác rồi ra đi, có hai người cùng đi với vua. (1 Sm 28,3–25)

Người đồng bóng là người có khả năng nối kết người sống với những linh hồn thế giới bên kia. Họ tin mình có khả năng gọi hồn để về trình bày những gì sẽ diễn ra. Các nhà nghiên cứu cho thấy hiện tượng này giống với lên đồng tại Việt Nam.

Trong sách Luật, Ðức Chúa cũng cảnh báo người ta không được làm nghề bói toán, chiêm tinh, tướng số, phù thuỷ, bỏ bùa, ngồi đồng ngồi cốt, chiêu hồn. Thật vậy, hễ ai làm điều ấy thì là điều ghê tởm đối với Ðức Chúa. (Dnl 18,9–20).

Luật Cựu Ước cũng ngăn cấm đi xem bói hoặc lên đồng (Lv 19,31; Đnl 18,11). Điều ấy cho thấy ngay từ thời xa xưa đã có hiện tượng huyền bí này. Sang thời Tân Ước, nhiều lần Chúa Giêsu nhắc con người: “Đừng lo lắng về ngày mai, ngày mai, cứ để ngày mai lo. Ngày nào có cái khổ của ngày ấy” (x. Mt 6,34)[2]. Trong Giáo Hội sơ khai, chúng ta thấy nhiều người từ bỏ trò ảo thuật, bỏ xem bói để chọn Chúa Kitô (x. Cv 19,18–19).

3. Có nên đi xem bói?

Tiếc là nhiều người đi theo Chúa, nhưng có khi đến với cả thầy bói, phù thủy. Bởi đó có lần Đức Thánh Cha Phanxicô chia sẻ:

“Ma thuật không phải là Kitô giáo. Những điều được thực hiện để đoán tương lai hoặc đoán nhiều thứ hoặc thay đổi tình huống cuộc sống không phải là Kitô giáo. Ân sủng của Chúa Kitô mang đến cho bạn tất cả mọi thứ: hãy cầu nguyện và phó thác chính mình nơi Chúa.”[3]

Dĩ nhiên Giáo Hội lên án những trò bói toán và ma thuật. Tương lai luôn thuộc về sự quan phòng của Thiên Chúa. Con người muốn điều khiển tương lai, nghĩa là muốn ngang bằng Thiên Chúa. Vì thế Giáo Lý Công Giáo dạy rằng:

“Phải loại bỏ mọi hình thức bói toán: cậy nhờ Satan hay Ma Quỷ, gọi hồn người chết hay những cách khác ngỡ rằng sẽ đoán được tương lai. (x. Đnl 18,10; Gr 29,8). Coi tử vi, chiêm tinh, xem chỉ tay, giải điều mộng, xin xăm, bói toán quá khứ vị lai, đồng bóng, là những hình thức che giấu ước muốn có quyền trên thời gian, trên lịch sử và trên cả con người, cũng như ước muốn liên kết với các thế lực huyền bí. Điều này nghịch lại với lòng tôn kính và thần phục chỉ dành cho Thiên Chúa.” (số 2116).

Bạn thân mến,

Là con người ai cũng tò mò, như bạn nói về vấn đề xem bói. Chỉ những ai hiểu rõ vấn đề, họ mới đi đúng đường. Thật tốt khi bạn quan tâm đến thực hành phổ biến này ở Việt Nam. Tôi biết nhiều người Công Giáo cũng có lần đi xem bói. Xin đừng theo họ! Nếu ai từng vướng vào điều ấy, xin ăn năn trở về với Thiên Chúa. “Đừng để ma quỷ thừa cơ lợi dụng.” (Ep 4,27).

Về vấn đề xem bói, rất nhiều người đã đoán được cách các thầy bói muốn trục lợi. Thậm chí nhiều thầy bói giả mạo muốn lừa tình, lừa tiền những ai nhẹ dạ cả tin. Đừng quên, họ có nhiều chiêu trò để đưa người xem bói vào trạng thái hoang mang và phụ thuộc. Từ đó, nhiều người xem bói xem thầy bói như thần thánh và luôn đến tham vấn và làm theo!

Chúng ta chỉ thờ phượng một mình Thiên Chúa, Đấng làm chủ muôn loài, không gian và thời gian. Những điều bí nhiệm chưa bao giờ thuộc về con người. Hẳn là con người có quyền tìm hiểu về những điều ấy. Đừng quên làn ranh giữa tìm hiểu và thực hành nó là rất mong manh. Ước gì người Công Giáo luôn chạy đến với Thiên Chúa trước; sau đó họ sẽ tìm được những câu trả lời hợp ý Chúa.

4. Vài chỉ dẫn tránh xem bói

Thực tế nhiều chúng bạn cứ tỉ tê, rủ rê tôi đi xem bói. Họ chia sẻ chân thành, thuyết phục và cả mời gọi. Do đó, tôi rất dễ ngã lòng. Trong trường hợp ấy, tôi nghĩ mình cứ nghe với thái độ tôn trọng, nhưng giữ vững lập trường của mình. Bên cạnh đó, hãy trò chuyện với những người khôn ngoan, nhất là với cha giải tội. Linh mục ấy biết cách an ủi và hướng dẫn bạn.

Dường như người đi xem bói khó thể thoát ra. Nghĩa là xem bói được một lần, họ sẽ vướng vào vòng xoáy của nó. Giải hạn, cầu may và tiên đoán luôn ám ảnh, thu hút người ta. Rốt cuộc động chút là đi xem thầy bói. Như thế thì mệt lắm! Ngược lại, người Công Giáo có Thiên Chúa là Đấng biết trước mọi sự. Ngài từ từ hé lộ cho con người những gì chúng ta cầu xin. Hãy chạy đến với Ngài để cầu nguyện. Trong bầu không khí đó, Thiên Chúa cùng với con người khám phá những điều thú vị ở tương lai. Có người nói vui rằng: “Giả như biết trước mọi sự, cuộc sống này sẽ tẻ nhạt vô cùng!” Điều ấy có vẻ đúng. Hơn nữa, “Hãy ký thác đường đời cho Chúa. Tin tưởng nơi Người, Người sẽ ra tay.” (Tv 36,5).

Nếu bạn muốn thay đổi tương lai, hãy bắt đầu từ chính khả năng của bạn. Thành công, may mắn hoặc tương lai tươi sáng hoàn toàn phụ thuộc vào thái độ đúng đắn của chúng ta. Nếu thái độ ấy cộng với ơn của Thiên Chúa nữa, cuộc sống của chúng ta sẽ thật nhiều bình an, hạnh phúc. Hãy làm chủ cuộc đời mình trong vòng tay yêu thương của Thiên Chúa. Xin đừng đánh cược chính mình vào chuyện xem bói, mê tín dị đoan. Tôi tin bạn không muốn rơi vào bước đường u mê ấy.

Chào bạn.    

(Trích Giải Đáp Thắc Mắc cho người trẻ Công giáo, Tập 3, Nxb Tôn Giáo, 2020)

WHĐ (29.3.2021)

No comments:

Post a Comment