QUAN ĐIỂM
của GIÁO HỘI CÔNG GIÁO
về HÔN NHÂN ĐỒNG TÍNH
Hiện
các cặp đồng tính nam và nữ được quyền thành hôn tại 36 tiểu bang và thủ đô Washington . Phán quyết
của Tòa án Tối Cao sẽ nới rộng quyền này đến tất cả 50 tiểu bang của Hoa Kỳ.
Tòa
án biểu quyết với đa số 5 phiếu thuận và 4 phiếu chống, ủng hộ các cuộc hôn
nhân đồng giới tính. Phán quyết của bên đa số viết rằng: “Khước từ quyền
được thành hôn của các cặp đồng giới sẽ có tác động nghiêm trọng và lâu dài.
Việc áp đặt lệnh cấm thành hôn đối với thành phần đồng giới nam và nữ, có tác
dụng không tôn trọng và áp chế họ. Và Điều khoản về Quyền được Bảo vệ Bình
đẳng, cũng như Điều khoản về Quyền được Hệ thống Pháp lý Đối xử Công Bằng
nghiêm cấm việc vô cớ vi phạm quyền cơ bản được kết hôn".
Quan
điểm của Giáo Hội Công Giáo như thế nào ? Chúng tôi xin gởi theo đây hai tài
liệu nói về quan điển của Giáo Hội Công Giáo đối với hôn nhân đồng tính.
1. Bài của Lm. Đoàn Quang, CMC, đã trình bày quan điểm của
Giáo Hội Công Giáo về hôn nhân đồng tính.
2. Thư của Bộ Giáo Lý Đức
Tin năm 1986 gửi cho các Giám Mục Công Giáo về việc chăm lo mục vụ cho những
người đồng tính.
***************************************************
GIÁO HỘI CÔNG GIÁO ĐỐI XỬ THẾ NÀO
VỚI HÔN NHÂN ĐỒNG TÍNH?
VỚI HÔN NHÂN ĐỒNG TÍNH?
Nhiều nước trên thế giới bây giờ đã
chấp thuận cho "hôn nhân đồng tính", vậy Giáo Hội Công giáo có chấp
nhận hôn nhân đồng tính không ?
1. Hôn nhân đồng tính ( same-sex marriage ), nghĩa là nam kết hôn với nam, nữ kết
hôn với nữ.
2. Đã có những nước Bỉ, Hòa Lan , Canada ,
Tây Ban Nha... cho phép kết hôn đồng tính. Về phía đạo, có United Church, một
Giáo Hội Cải Cách có rất đông tín đồ, đã hỏi ý kiến tín đồ mình, kết quả là đa
số chấp nhận hôn nhân đồng tính.
3. Những người theo Kitô Giáo, đã
học biết Kinh Thánh nên để ý:
- Trong Kinh Thánh Cựu Ước,
Thiên Chúa đã phạt dân thành Sodoma vì tội giao hợp cùng phái này... ( St 19, 1-29
).
- Theo Kinh Thánh Tân Ước, Chúa Giêsu phán với những người Pharisêu rằng: "Từ đầu tiên Thiên Chúa đã
dựng nên loài người có nam có nữ, người nam sẽ lìa cha mẹ mà gắn bó với vợ
mình..." ( Mt 19, 3-6 ).
Đó là định nghĩa hôn nhân là một nam một nữ, chứ không phải là đồng tính như
ngày nay người ta muốn định nghĩa: "Hôn nhân là sự kết hợp giữa 2
người".
Thử hỏi: Nếu cha mẹ những người
ủng hộ "hôn nhân đồng tính" cũng lấy nhau đồng tính thì ngày nay họ
có mặt trên đời để ủng hộ hôn nhân đồng tính không ?
Những người tin theo Kinh Thánh, những tôn giáo theo Chúa
Kitô dựa vào đâu để cho phép hôn nhân đồng tính ?
Luật luân lý phải dựa vào Kinh Thánh của Thiên
Chúa là tiêu chuẩn tối cao, chứ
không dựa vào ý kiến đa số, bất toàn của loài người.
Nếu mục đích của hôn nhân là sinh con cái "hãy sinh sản
đầy mặt đất" ( St 1, 28 ), thì hôn nhân đồng tính không phải là tự nhiên,
nhưng chỉ là bệnh hoạn, chỉ là cách giải quyết sinh lý, tình dục với nhau, chứ
không nhằm thể hiện ý Đấng Tạo hóa, cho dù có xin con nuôi. Con nuôi đâu phải
con đẻ tự nhiên do vợ chồng yêu nhau mà sinh ra.
Với những lý do trên, và những lý do khác
như giáo luật quy định, và các Đức Giáo Hoàng, nhất là Đức Gioan Phaolô 2 trình
bày, Giáo Hội Công Giáo sẽ không bao giờ đi ngược lại Kinh Thánh mà chấp nhận
hôn nhân đồng tính.
Nhưng trong tinh thần bác ái của đạo, Sách Giáo Lý Công Giáo khuyên người Công Giáo không nên tỏ ra kì thị đối với
những người đồng tính, nhưng nên "đón nhận, thông cảm và cư xử tế
nhị" với những
người bệnh hoạn bất đắc dĩ này, họ không muốn, cha mẹ, gia đình họ không muốn
con em họ có xu hướng đồng tính đâu. Gia đình nên xử đối với nhau sao cho khôn
khéo, hợp lẽ đạo, đừng để mất con em mình.
Sách Giáo Lý do thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô 2 ban hành năm
1992 viết:
Khiết tịnh và đồng tính luyến ái
Số 2357: Đồng
tính luyến ái là những liên hệ giữa những người nam hoặc những người nữ với
nhau: họ cảm thấy sức quyến dũ về tính dục một cách mạnh hơn hẳn, hoặc một cách
độc chiếm đối với những người cùng giới tính. Nó đã mặc lấy những hình thức rất
khác nhau qua các thế kỷ và nơi những văn hoá khác nhau. Sự phát sinh về tâm
thần của nó vẫn còn nhiều điểm chưa lý giải được. Dựa trên Thánh Kinh vẫn lên
án chúng là những hành vi suy đồi nghiêm trọng. Truyền thống luôn luôn tuyên bố
"những hành vi đồng tính luyến ái là thác loạn từ bản chất của
chúng". Những hành vi này nghịch với luật tự nhiên. Chúng đóng cửa không
cho hành vi tính dục ban tặng sự sống. Chúng không xuất phát từ một sự bổ
khuyết cho sinh hoạt tình cảm và tính dục thật sự. Chúng không thể được chấp
nhận trong bất cứ trường hợp nào.
Số 2358: Một
con số không nhỏ những đàn ông và phụ nữ cho thấy có những khuynh hướng đồng
tính luyến ái sâu xa. Họ
đã không chọn lấy thân phận đồng tính luyến ái của họ; đối với đa số trong bọn
họ, đây là một thử thách. Họ phải được người ta đón nhận với sự tôn trọng,
thông cảm và tế nhị. Người ta phải tránh tất cả những dấu hiệu của sự kỳ thị
bất công đối với họ. Những người này được gọi thực thi ý Chúa trong đời sống
của họ, và nếu họ là những Kitô hữu, họ được kêu gọi kết hợp với hy sinh Thập
giá của Chúa những khó khăn mà họ gặp phải trong thân phận của họ.
Số 2359: Những
người đồng tính luyến ái được kêu gọi giữ sự khiết tịnh. Nhờ những nhân đức của
sự tự làm chủ được mình, tức những nhân đức giáo dục cho tự do nội tâm, và đôi
khi nhờ sự nâng đỡ của một tình bạn vô vị lợi, nhờ lời cầu nguyện và ân sủng
các Bí Tích, họ có thể và phải dần dần và cương quyết tới gần sự trọn hảo Kitô
Giáo.
Lm. ĐOÀN QUANG, CMC
*************************************************
THƯ CỦA BỘ GIÁO LÝ
ĐỨC TIN
GỞI CHO CÁC GIÁM MỤC CÔNG GIÁO NĂM 1986
VỀ MỤC VỤ CHO NHỮNG NGƯỜI ĐỒNG TÍNH
GỞI CHO CÁC GIÁM MỤC CÔNG GIÁO NĂM 1986
VỀ MỤC VỤ CHO NHỮNG NGƯỜI ĐỒNG TÍNH
Trích Thư của Bộ Giáo Lý Đức Tin gửi cho các
Giám Mục Công Giáo năm 1986 về việc chăm lo mục vụ cho những người đồng tính:
1. Kết hợp yêu thương và hiến dâng đời sống
“Giáo
Hội… tôn vinh ý định thiêng liêng của việc
kết hợp yêu thương và hiến dâng cuộc sống cho nhau giữa người nam và người nữ
trong bí tích hôn nhân.” ( Thư
Bộ Giáo Lý Đức Tin, số 7 ).
2. Một thiết lập mang tính bổ sung
“Chọn
một người cùng giới để phục vụ cho hoạt động tình dục của mình chính là phá hủy
biểu tượng và ý nghĩa đẹp đẽ mà Đấng Tạo Hoá đã thiết lập về tính dục, nếu
không nói đến mục tiêu của hành vi tính dục. Hoạt động tình dục đồng giới không phải là sự kết hợp bổ sung cho nhau để thông truyền sự sống…” ( Thư Bộ Giáo Lý Đức Tin, số 7 )
3. Khuynh hướng đồng tính luyến ái là rối loạn
khách quan
“Mặc dù xu hướng đặc biệt này của người đồng
tính luyến ái không phải là một tội, hầu như là một
khuynh hướng mãnh mẽ, hướng tới một điều sai trái về bản chất; và do vậy bản
thân khuynh hướng này phải được xem như một rối loạn khách quan.” ( Thư Bộ Giáo Lý Đức Tin, số 3 )
4. Không được chấp nhận về mặt luân lý
“…Thế nên sự quan tâm đặc biệt và chăm sóc
mục vụ phải nhắm đến những người đang trong tình trạng này, sợ rằng nếu người
để đời làm họ tin rằng sống và hành động theo khuynh hướng đồng tính là một lựa
chọn có thể chấp nhận về mặt luân lý… Chỉ trong mối quan hệ vợ chồng thì việc sử dụng khả năng của giới tính mới
hợp luân lý.” ( Thư Bộ Giáo Lý Đức Tin, số 3
và 7 )
5. Giáo Hội không gọi một ai là “người đồng
tính luyến ái” cả
“Ngày
nay, Giáo Hội… từ chối xem một người là
“đồng tính luyến lái” hay “dị tính luyến ái”, nhưng kiên định rằng mỗi người
đều có một căn tính nền tảng: là thụ tạo của Thiên Chúa, nhờ ân sủng, trở nên
con của Ngài và được thừa hưởng cuộc sống vĩnh hằng.” ( Thư Bộ Giáo Lý Đức Tin, số 16 )
6. Giáo Hội lên án ác tâm bạo lực
“Thật đáng lên án khi những người đồng tính
trở thành mục tiêu của ác tâm bạo lực trong lời nói cũng như hành động. Những
cách đối xử như vậy thật đáng để các chủ chăn của Giáo Hội lên án dù ở bất cứ
nơi đâu.” ( Thư Bộ
Giáo Lý Đức Tin, số 10 )
7. Hãy tôn trọng mỗi con người
“Phẩm giá đích thực của mỗi con người phải
luôn được tôn trọng trong lời nói, hành động và luật pháp.” ( Thư Bộ Giáo Lý Đức Tin, số 10 )
8. Áp lực cho Giáo Hội
“…Ngày nay với việc gia tăng số người đồng
tính, ngay cả trong Giáo Hội, đã gây ra một áp lực khổng lồ, đòi hỏi Giáo Hội
phải chấp nhận tình trạng đồng tính luyến ái
như thể nó không có gì là rối loạn và phải bỏ qua hành vi này.” ( Thư Bộ Giáo Lý Đức Tin, số 8 )
9. Những con người quảng đại và sẵn sàng trao
ban
“Hoạt động đồng tính luyến ái… ngăn trở lời mời gọi hướng đến một cuộc
sống trao ban chính bản thân, vốn là điều cốt lõi của đời sống Kitô Giáo mà
Phúc Âm đã nói. Điều này không có ý nói người có khuynh hướng này không quảng
đại và trao ban, nhưng khi họ dấn thân vào hoạt động
đồng tính luyến ái, họ tự thừa nhận với bản
thân họ một khuynh hướng tính dục rối loạn, mà bản chất là sự nuông chiều bản
thân.” ( Thư Bộ Giáo Lý Đức Tin, số 7
)
10. Hoàn toàn không thể nào cưỡng lại được ư ?
“Bằng mọi giá, điều cần tránh là những giả
định không có cơ sở và hạ thấp phẩm giá con người. Giả định này cho rằng hành
vi tính dục của những người đồng tính luyến ái
hoàn toàn không thể cưỡng lại và vì thế hành vi ấy vô tội.” ( Thư Bộ Giáo Lý Đức Tin, số 11 )
11. Từ bỏ đồng tính luyến ái
“Việc từ bỏ hoạt động đồng
tính luyến ái đòi hỏi cá nhân ấy phải cộng tác mật
thiết với Chúa để được ơn ban tự do”. ( Thư
Bộ Giáo Lý Đức Tin, số 11 )
Không ít người đã trải nghiệm những khó khăn
khi cố lìa bỏ lối sống đồng tính nguy hiểm. Sau đây là 4 yếu tố cần thiết để
thành công:
– Phải tin chắc rằng chỉ có đời sống khiết
tịnh là tốt lành
– Cậy dựa vào người khác để được nâng đỡ
– Cố gắng, nỗ lực hết mình
– Phó thác nơi Chúa.
Có nhiều người đã thật
sự thành công khi thiết lập một đời sống tính dục tự chủ, nhưng liệu họ có hạnh
phúc không ? Đa
số ý kiến cho rằng “không !” vì người đời tưởng tượng rằng họ sẽ bị dày vò liên tục
bởi những ham muốn đè nén. “Không phải vậy”, những ai đã vượt qua tình trạng
này khẳng định. Họ nói, thay vì bị dày vò thì họ lại cảm nghiệm hạnh phúc lớn
lao và lòng biết ơn vì Chúa đã giải thoát họ khỏi quyền lực đen tối của những
ham muốn. Kết quả càng tăng lên với sự tự tin và bình an nội tâm.
-----------------------------------------
No comments:
Post a Comment