Tại Sao Gọi Là Lời Khuyên Phúc Âm?
Khi bàn về đời sống
tận hiến, người ta thường nói đến ba lời khuyên phúc âm: khiết tịnh, khó nghèo,
vâng lời. Tại sao gọi đó là ba lời khuyên Phúc âm? Phúc âm chỉ có ba lời khuyên
thôi hay sao?
Theo nghĩa này, lời khuyên không phải đối chọi với lời truyền cho bằng lời mời yêu thương nhắm tới bạn hữu. Những người chủ trương ý kiến này muốn nêu bật sự khác biệt giữa hai chế độ Cựu ước và Tân ước. Trong Cựu ước, ta gặp thấy rất nhiều giới luật: ai tuân hành luật Chúa thì sẽ được thưởng, còn ai lỗi luật thì bị luận phạt. Mối tương quan giữa con người với Thiên Chúa ra như dựa trên sự công bằng pháp luật. Còn trong Tân ước, Đức Kitô muốn đi xa hơn. Ngài cho thấy rằng trọng tâm của hết mọi luật lệ là tình yêu thương; và rồi từ chỗ yêu thương, Ngài mời gọi hết mọi người hãy tiến xa luôn mãi, cho đến mức trọn lành giống như Cha trên trời. Đức Giêsu muốn đánh vào con tim của mỗi người, yêu cầu họ hãy vượt lên não trạng ba cọc ba đồng, ngõ hầu trao phó toàn cuộc đời cho tình yêu Chúa.
Có bao nhiêu lời
khuyên Phúc âm?
Nếu hiểu theo nghĩa
thứ hai, thì không thể nào đếm xuể hết các lời khuyên, hay nói đúng hơn, toàn
thể Phúc âm chứa đựng một lời khuyên tổng quát, đó là hãy yêu mến Chúa hết
lòng. Còn hiểu theo nghĩa thứ nhất, (lời khuyên đối lại với lời truyền) thì con số có thể đếm được trên đầu
ngón tay, tuy dù có sự tiến triển không nhỏ trải qua lịch sử Giáo hội. Ngay từ
thế kỷ III, ông Origène đã bắt đầu vạch ra một số lời khuyên trong Phúc âm nhằm
giúp tín hữu đặt tới sự trọn lành, đặc biệt là 6 lời khuyên sau đây:
1/ Từ bỏ tài sản,
dựa theo Mt 19,21: “Nếu anh muốn nên trọn lành, thì hãy bán hết những
gì anh có và phân phát cho người nghèo.. rồi đến đây, đi theo tôi”.
2/ Sống độc thân.
Lời khuyên này được nói ở Mt 19, 11-12, nhưng được phát biểu rõ hơn nữa ở thư
thứ nhất thánh Phaolô gửi giáo đoàn Côrintô, chương 7, câu 25-26, khi ngài nói
rõ là không truyền nhưng chỉ khuyến khích nếp sống trinh khiết mà thôi.
3/ Từ bỏ gia đình,
dựa theo Mt 10,37: “Ai yêu cha mẹ hơn ta thì không xứng đáng với ta,
ai yêu con cái mình hơn ta thì không xứng đáng với ta”.
4/ Khước từ quyền
lợi chính đáng, dựa theo bài giảng trên núi (Mt 5,38-42) không chống cự kẻ bóc lột mình.
5/ Làm việc thiện
kín đáo, cũng dựa theo bài giảng trên núi (Mt 6,6-18), khi Chúa dạy đừng phô
trương rầm rộ mỗi khi ăn chay bố thí; 6/ từ bỏ mình đi theo Chúa (Mc
8,43-38 và song song): vác thập giá đi theo Ngài và sẵn sàng liều
mạng sống vì Ngài.
Những lời khuyên này
đâu có giống với các lời khuyên Phúc âm mà các tu sĩ tuyên giữ đâu?
Nên nhớ là ông
Origène viết những dòng trên đây cho tất cả mọi tín hữu, thúc giục họ hãy cố
gắng tiến tới sự trọn hảo, kể cả khi phải hy sinh tính mạng. Tác giả sống vào
thế kỷ III, lúc Giáo hội còn đang bị bách hại. Lúc đó, thần học về các lời
khuyên Phúc âm chưa dính dáng gì tới đời tu trì hết, bởi vì nếp sống tu trì chỉ
phát triển vào một thế kỷ sau, khi mà các cơn bắt đạo đã qua, và Giáo hội rơi
vào nguy cơ hạ thấp những yêu sách của Tin mừng. Theo nhiều sử gia, các đan sĩ
đầu tiên rút lui vào sa mạc bởi vì muốn nuôi dưỡng nhuệ khí cha ông. Vì thế
không lạ gì họ quyết tâm tuân giữ những lời khuyên Phúc âm.
Các đan sĩ đầu tiên
giữ bao nhiêu lời khuyên Phúc âm: sáu lời khuyên Phúc âm theo ông Origène, hay
là ba lời khuyên (khiết tịnh, khó nghèo, vâng phục) theo giáo luật ngày nay?
Các đan sĩ đầu tiên
không kết tụ ngay thành một dòng tu, với một bản luật đồng nhất quy định hết
tất cả các nghĩa vụ. Dù sao thì nếp sống tu trì còn bao gồm nhiều điểm mà ta
không thấy liệt kê trong danh sách của ông Origène, chẳng hạn như sự cầu nguyện. Đành rằng tất cả
mọi tín hữu đều buộc phải cầu nguyện, nhưng các đan sĩ dành nhiều thời giờ hơn
vào việc cầu nguyện, đến nỗi có người định nghĩa đời đan tu là đời cầu nguyện.
Một cách tương tự như vậy, tất cả các tín hữu đều phải khổ chế, nhưng các đan sĩ thực
hành khổ chế cách nghiêm khắc hơn.
Từ hồi nào, các lời
khuyên Phúc âm rút xuống còn ba?
Thật khó trả lời,
bởi vì đã từ lâu, nhiều đan sĩ đã tuyên hứa ba điều, nhưng không hẳn là ba lời
khuyên Phúc âm giống như giáo luật hiện nay. Chúng ta thử lấy một thí dụ từ các
bản luật đan tu hồi thế kỷ IV-V bên Tây phương thì đủ hiểu. Ai giữ luật thánh
Augustinô thì cam kết ba điều: độc thân, khó nghèo, sống cộng đoàn.
Các tu sĩ dòng Biển đức thì cũng tuyên hứa ba điều: định cư, hoán cải cuộc
sống, vâng phục. Chúng ta thấy rằng ba điều này của luật Biển đức thì rộng hơn
ba lời khuyên Phúc âm rất nhiều, bởi vì lời hứa “hoán
cải” coi như là
vô giới hạn, bó buộc phải cải thiện liên lỉ theo tinh thần Phúc âm. Một cách
tương tự như vậy, lời hứa “vâng lời” cũng mang tầm mức rất phổ quát, bởi vì
đan sĩ hứa tuân giữ bản luật đặt ra rất nhiều nghĩa vụ tu đức (từ
việc đọc kinh cầu nguyện, ăn chay kiêng thịt, cho đến thực tập đức khiêm
nhường), chưa kể đến việc vâng phục bản luật sống là chính viện
phụ. Vì thế mà không lạ gì các tu sĩ dòng Đa Minh chỉ hứa một điều, đó là vâng
giữ Hiến pháp, xét vì tất cả các lời khuyên đều được viết trong đó rồi. Dù sao
thì việc xác định ba lời khấn dòng trong giáo luật chỉ trở thành cố định từ năm
1253, trong một tuyên ngôn của Đức Thánh Cha Innôcêntê IV gửi cho Dòng Thánh
Clara, tóm tắt các điểm cốt yếu của đời tu vào sự khiết tịnh, khó nghèo và vâng
phục.
Đức Thánh Cha có
giải thích tại sao chỉ có ba lời khuyên Phúc âm hay không?
Theo chỗ tôi biết,
vào thời đó, người ta chưa sử dụng từ ngữ “lời khuyên Phúc âm”. Người ta chỉ
muốn xác định những điểm tạo nên bản chất đời tu trì, khác biệt với các hàng
ngũ khác trong Giáo hội. Thánh Tôma Aquinô giải thích ba lời khấn dòng theo
nghĩa là dâng hiến cho Thiên Chúa ba điều thiện cao quý
của con người: lời khấn khó nghèo hiến dâng tài sản; lời khấn khiết tịnh dâng
hiến thân xác; lời khấn vâng lời dâng hiến ý chí tự do. Tư tưởng “lời
khuyên Phúc âm” mới
trở lại phổ thông vào thời cận đại, khi người ta muốn đào sâu thêm ý nghĩa của
ba lời khấn theo viễn tượng làm môn đệ Chúa Giêsu. Ai muốn đi theo Chúa Giêsu
thì cũng muốn bắt chước nếp sống của Người, đó là khiết tịnh, thanh bần và vâng
phục. Ba lời khấn dòng trở thành ba khía cạnh của cuộc sống theo Đức Giêsu,
nghĩa là theo Tin mừng.
Nhưng mà Phúc âm chỉ
có ba lời khuyên đó thôi hay sao?
Dĩ nhiên là Phúc âm
còn gồm nhiều lời khuyên khác nữa. Trên đây tôi đã nói đến một ý kiến cho rằng
toàn thể Phúc âm là một lời khuyên phổ quát, đó là sống trọn tình yêu. Còn ông
Origène nêu lên 6 lời khuyên. Ngay cả đức thánh cha Gioan Phaolô II, tuy nhiều
lần nhấn mạnh các tu sĩ hãy tuân giữ ba lời khuyên Phúc âm mà họ đã tuyên hứa
theo giáo luật, nhưng chính ngài cũng thêm (ở trong tông thư Hồng ân cứu độ, số 9) rằng Phúc âm còn gồm nhiều lời khuyên
nữa, thí dụ khuyên đừng xét đoán, khuyên cho vay mà đừng mong được đền đáp,
khuyên cố gắng làm thỏa mãn hết những gì tha nhân yêu cầu; khuyên tha thứ tới
77 lần 7. Dĩ nhiên danh sách này còn dài nữa. Nói thế có nghĩa là ba lời khuyên
Phúc âm của các tu sĩ chỉ là một bước khởi hành để đi theo Chúa Giêsu, nhưng
không thể nào chỉ dừng lại ở điểm khởi hành. Họ cần phải nhắm thể hiện toàn thể
tinh thần Phúc âm. Khỏi nói ai cũng biết, Phúc âm không chỉ dành riêng cho các
tu sĩ, nhưng dành cho tất cả mọi Kitô hữu. Kể cả một người đã lập gia đình vẫn
còn rất nhiều cơ hội để thực hiện lời khuyên Phúc âm, trong đó có lời khuyên
yêu thương nhẫn nhục mà họ gặp hàng ngày. Điều này chắc hẳn là không đơn giản
gì.
Lm. Giuse Phan Tấn
Thành, OP.
(daminhvn.net)
No comments:
Post a Comment