----------------------------
Đạo Thiên Chúa hay đạo
Công Giáo?
----------------------------------------------------------------
Hỏi: xin cha giải thích: Đạo Thiên Chúa là gì và khác Đạo Công Giáo như thế nào?
Trả lời:
Trong thực tế, nhiều người đã lầm lẫn khi dùng cụm từ “Đạo Thiên
Chúa” hay "Thiên Chúa Giáo" để chỉ Đạo Công Giáo (Catholicism) tức là
Đạo thánh mà chính Chúa Kitô đã rao giảng và thiết lập Giáo Hội trên nền tảng
Tông Đồ như phương tiện để loan truyền và mang ơn cứu độ của Chúa đến cho mọi
dân mọi nước cho đến ngày mãn thời gian.
Đó là Đạo cứu rỗi mời gọi mọi người đón nhận để được sống hạnh
phúc đời đời với Thiên Chúa trong Vương Quốc tình yêu của Ngài.
Xét về từ ngữ (terminology) thì danh xưng Đạo Thiên Chúa nghe có
vẻ hợp lý vì mục đích tôn thờ Thiên Chúa là Chủ tể vạn vật và vũ trụ. Nhưng nếu
đi sâu vào nôi dung thần học, thì danh xưng này không phân biệt rõ đối tượng và
mục đích tôn thờ của các tín hữu có cùng niềm tin vào Thiên Chúa (God) nói
chung và Chúa Cứu Thế Giêsu nói riêng. Các tín hữu này hiện đang phân tán trong
các Giáo Hội hay Đạo có danh xưng khác nhau như sau:
1- Do Thái Giáo (Judaism), hay còn gọi là Đạo Mai-sen
(Mosaic Religion) là Đạo tôn thờ Thiên Chúa Yahweh, là Cha của các Tổ Phụ
Abraham, Isaac và Israel (Jacob). Ngài cũng là Đấng, qua tay ông
Mai-sen, đã giải phóng cho dân Do Thái thoát ách thống khổ bên Ai Cập và
mang họ vượt Biển Đỏ trở về quê hương an toàn. Và cũng qua trung gian ông
Mai-sen, Thiên Chúa đã truyền cho dân Do Thái và cho cả nhân loại ngày nay Mười
Điều Răn như giao ước phải thi hành để được chúc phúc và được sống với Thiên
Chúa là tình thương. Tín hữu Do Thái thuộc Đạo này cho đến nay vẫn chỉ tôn thờ
một Thiên Chúa Yaweh độc nhất mà thôi (monotheism). Họ không có ý niệm gì
về một Thiên Chúa Ba Ngôi (The Holy Trinity) vì họ không nhìn nhận Chúa Giêsu
là Ngôi Hai Thiên Chúa, đã xuống thế làm Người để cứu chuộc nhân loại.
Họ cũng không biết gì về Chúa Thánh Thần, mặc dù Kinh Thánh Cựu Ước
có hé mở chút ánh sáng về Ba Ngôi Thiên Chúa qua trình thuật Ba người khách lạ
đến thăm ông Abraham và được ông niềm nở đón tiếp dù không biết họ là ai (Stk
18:1-15).
Cũng vì không nhìn nhận Chúa Cứu Thế Giêsu là Ngôi Hai Thiên
Chúa và Phúc Âm của Người nên Kinh Thánh của Do Thái Giáo chỉ có phần Cựu Ước mà
thôi.
2- Công Giáo La Mã (Roman Catholicism) chính là KitôGiáo,
tức là Đạo Cứu Rỗi do Chúa Kitô khai sinh với việc Người xuống trần gian làm
Con Người, đi rao giảng Tin Mừng, chữa lành và cuối cùng chết trên
thập giá để hoàn tất công cuộc cứu chuộc cho loài người khỏi chết vì tội.
Đạo Công Giáo tôn thờ Thiên Chúa Ba Ngôi cùng một bản thể
(substance) và uy quyền như nhau. Thiên Chúa của Đạo Công Giáo là Thiên Chúa
của Chúa Kitô (Christian God) và cũng là Thiên Chúa của các Tổ Phụ Do Thái. Do
đó, Kinh Thánh của Giáo Hội Công Giáo gồm cả hai phần Cựu Ước (Old Testament)
và Tân Ước (New Testament) với tổng cộng 72 Sách thánh mà Giáo Hội Công Giáo
dạy tín hữu phải đọc để nuôi dưỡng đời sống đức tin nhờ nghe Lời Chúa
để biết sống theo đường lối của Người.
3- Chính Thống Giáo là Nhánh KitôGíáo Đông Phương (Eastern
Orthodox Churches) đã tách ra khỏi Giáo Hội Công Giáo La Mã từ năm 1054 vì
một số bất đồng về tín lý, phụng vụ và quyền bính. Cho đến nay, nhánh
này vẫn chưa hiệp nhất trọn vẹn được với Giáo Hội Công Giáo La Mã dù cả hai
bên đã có nhiều thiện chí và cố gắng để xích lại gần nhau. Công Giáo và
Chính Thống đều có chung nguồn gốc Tông Đồ (Apostolic succession) nên có chung
các bí tích hữu hiệu như nhau, mặc dù vẫn chưa thể hiệp nhất được vì một trở
ngại duy nhất là vấn đề quyền bình của Đấng thay mặt Chúa Kitô để cai trị Giáo
Hội. Đó là quyền bính của Đức Thánh Cha, cũng là Giám Mục Rôma, mà anh em Chính
Thống chưa công nhận.
4- Tin Lành (Protestantism) là Nhánh KitôGíáo đã ly khai khỏi Công
Giáo và Chính Thống Giáo sau những cuộc cải cách (reformations) do Martin
Luther chủ xướng tại Đức năm 1517, lan qua Pháp với John Calvin, Thuy sĩ
với Ulrich Zwingli .
Nhưng chính nội bộ nhánh này sau đó cũng đã phân chia thành hàng
ngàn các nhánh nhỏ khác nhau như Baptists, Methodists, Lutherans,
Presbyterians, Episcopalians, Pentecostals, Quakers, Church of Christ
.v.v Họ cũng tôn thờ một Thiên Chúa và tin Chúa Kitô là Cứu Chúa
(Savior) cũng như lấy Kinh Thánh làm nền tảng cho niềm tin và sứ vụ giảng dạy
(Preaching ministry), nhưng khác biệt với Công Giáo và Chính Thống Giáo về
nhiều điểm căn bản liên quan đến thần học, bí tích, phụng vụ, quyền bính và
Kinh Thánh (Họ giải thích Kinh Thánh theo cách hiểu riêng của họ). Thêm vào đó,
cũng như Chính Thống Giáo, các nhánh Tin lành đều không công nhận vai trò và
quyền bính tối cao của Đức Giáo Hoàng La Mã. Một điểm quan trọng nữa cần nói
thêm là các nhánh Tin lành này đều không có nguồn gốc Tông Đồ (Apostolic
succession) nên họ không có các bí tích hiệu như Công Giáo và Chính Thống trừ
phép rửa mà đa số họ có.
5- Anh Giáo (Anglicanism) tức nhóm KitôGiáo đã tách khỏi Công Giáo La
Mã vì sự bất mãn liên quan đến vấn đề hôn nhân của Vua Henry VIII trong thế kỷ
16. Henry đã tuyên bố ly khai khỏi Công Giáo La Mã và tự phong làm thủ lãnh
nhánh ly khai này. Nhóm này có tên chung là Anglican Communion, tức là Anh
Giáo, hoàn toàn khác với Giáo Hội Anh Quốc (The Church of England) là Giáo
Hội Công Giáo của nước Anh hiệp thông trọn vẹn với Giáo Hội Công Giáo La
Mã (Rome).
Nhưng cách nay gần hai năm, một biến chuyển mới trong liên hệ
giữa Anh Giáo và Giáo Hội Công Giáo là có một nhóm khá đông các tín hữu Anh
giáo cũng với giáo sĩ của họ đã xin gia nhập Giáo Hội Công Giáo. Để đón mừng và
tạo điều kiện thuận lợi cho nhóm cựu Anh Giáo này, Đức Thánh Cha Bê-nê-đich-tô
16, ngày 9-11-2009 đã cho công bố Tông Thư "Anglicanorum coetibus"
(Các tín hữu Anh Giáo) theo đó Tòa Thánh cho phép thiết lập các Giáo Hạt tòng
nhân trong ranh giới của một số Giáo Phận Công Giáo ở Anh Quốc và xứ Wales để
cho các cựu tín hữu Anh giáo được cử hành các nghi thức phụng vụ và bí tích
theo nghi thức của truyền thống Anh Giáo đã được Tòa Thánh phê chuẩn.
Mới nhất, ngày 15-1-2011 vừa qua, ba cựu giám mục Anh giáo đã
được tấn phong linh mục Công Giáo tại Thánh Đường Westminster, Luân Đôn.
Và một trong ba tân linh mục này, cha Keith Newton đã được cử làm Quản hạt tòng
nhân Đức Mẹ Walsingham, một Quản hạt tòng nhân đầu tiên mới được thành lập
ngày 15-1 vừa qua để đón nhận các cựu tín hữu Anh Giáo gia nhập Giáo Hội Công
Giáo.
Sở dĩ có việc truyền chức cho các cựu giám mục Anh Giáo là vì
Giáo Hội Công Giáo không công nhận Anh Giáo có bí tích Truyền Chức hữu hiệu,
nên các cựu linh mục và giám mục Anh Giáo, nếu muốn, đều phải xin thụ phong
linh mục Công Giáo trước và sau này có thể có linh mục được chọn làm giám mục
Công Giáo.
Lại nữa, vì Anh Giáo cho các linh mục và giám mục của họ kết
hôn, nên sau khi được thụ phong linh mục Công giáo, họ vẫn được phép tiếp tục
sống với vợ con.
Ngoài ra, còn phải kể thêm một tôn giáo lớn nữa cũng tôn thờ
Thiên Chúa mà họ gọi là Đấng Allah. Đó là Đạo Hồi (Islam)
do Muhammad sáng lập vào năm A.D 622. Từ ngữ Islam trong tiếng Ả Rập có nghĩa
là “Tuân phục ý muốn của Thiên Chúa = (Submission to the will of God)” nhưng
Đạo này khác xa Đạo Do Thái, Công Giáo và các Nhánh KitôGíáo nói trên về nhiều
mặt. Thí dụ họ chỉ coi Chúa Giêsu là một người thường, một tiên tri như
Abraham, Moses, Noah v.v và kinh thánh của họ là kinh Koran.
Như vậy, không có đạọ nào gọi là Đạo Thiên Chúa (Deism)
đúng nghĩa với danh xưng này cả vì trong thực tế thì tất cả các Nhánh hay Đạo
mang các danh xưng riêng biệt trên đây đều tôn thờ Thiên Chúa (God) nhưng với
nội dung thần học khác nhau, kể cả khác biệt về phương thế thể hiện sự tôn thờ
đó (Liturgy). Nói khác đi, các Nhánh Kitô giáo và Do Thái giáo nói trên,
tuy cùng tôn thờ Thiên Chúa, nhưng rất khác nhau về quan điểm thần học, bí
tích, phụng vụ, mục vụ và quyền bình. Do đó, không thể gọi Đạo Công
Giáo là Đạo Thiên Chúa cách chung được vì như
vậy sẽ lẫn lộn với các đạo cùng tôn thờ Thiên Chúa nhưng khác nhau về nhiều
điểm như đã nói trên đây.
TẠI SAO PHẢI GỌI KITÔ GIÁO LA MÃ LÀ ĐẠO CÔNG GIÁO?
Để trả lới câu hỏi này, chúng ta cần nhớ lại từ đầu Thiên Chúa
(God) chỉ tỏ mình ra cho dân Do Thái và chọn dân này làm dân riêng mà thôi: “Vậy giờ đây, nếu các ngươi thực sự nghe tiếng Ta
và giữ giao ước của Ta, thì giữa hết mọi dân, các ngươi sẽ là sở hữu riêng của
Ta” (Xh 19:5).
Như thế, trước khi Chúa Giêsu xuống thế làm Con Người, chỉ có
dân Do Thái được biết Thiên Chúa Yahweh là Cha các Tổ Phụ của họ, là Đấng đã
giải phóng họ và ban cho họ Mười Điều Răn làm Giao ước (Covenant) mà thôi.
Ngoài Dân Do Thái ra, các dân khác đều là dân ngoại (gentiles) vì không biết
Thiên Chúa Yahweh của dân Do Thái.
Nhưng sau khi Chúa Giêsu giáng sinh ở Bethlehem, Chúa đã tỏ
mình ra cho các dân ngoại qua ánh sao lạ ở Phương Đông, mời gọi ba đạo sĩ dân
ngoại đầu tiên đến thờ lạy Chúa. (x. Mt 2:1-12). Sự kiện này đã nói lên nét phổ
quát (universality) của ơn cứu độ. Nghĩa là ơn này được dành cho hết mọi dân tộc,
không chỉ riêng cho dân Do Thái. Vì thế, trước ngày về trời Chúa Giêsu đã
truyền cho các Tông Đồ: “anh em
hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ, rửa tội cho
họ nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần” (Mt 28:19).
Đây là lý do vì sao Đạo của Chúa Kitô (Christianity) được gọi là
Đạo Công Giáo vì mục đích phổ quát của ơn cứu độ mà Chúa đã mang đến cho nhân
loại qua Hy Tế thập giá của Người. Vì thế từ ngữ “Công giáo” ở đây có nghĩa là
chung, là phổ quát (universal), dành cho hết moi người không phân biệt màu da,
tiếng nói và văn hóa. Như vậy từ ngữ “công giáo” (catholicam = catholique =
catholic….) không hề có nghĩa là công cộng (public) như có người không hiểu
biết gì nhưng đã có ác ý dịch ẩu Đạo Công Giáo sang tiếng Anh là Public Religion.
Dịch như vậy cũng tương tư như người mới học tiếng Anh đã tự ý dịch nước đá
(ice) là “water stone”! Cũng vậy, nếu biết tiếng Anh đủ và có đọc
sách vở viết bằng Anh ngữ về các thuật ngữ (terms) của Kitô Giáo, thì tội tổ
tông, người Anh Mỹ gọi là Original sin, người Pháp gọi là Péché originel, người
Tây Ban Nha gọi là Pecado original’, chứ không ở đâu có từ ngữ “father’s sin”
để chỉ tội tổ tông cả. Dịch kiểu này thì người Anh Mỹ không thể nào hiểu đúng ý
của người dịch được.
Tóm lại, danh xưng phải chính xác về các vần đề tôn giáo để
tránh hiểu lầm hay xuyên tạc mục đích. Cụ thể, Đạo Công Gíao (Catholicism) là
Đạo mà chính Chúa Giêsu đã khai sinh và giảng dạy để mang ơn cứu độ của Thiên
Chúa đến cho mọi người thành tâm thiện chí muốn đón nhận để được cứu rỗi và
sống đời đời. Giáo Hội Công Giáo là Giáo Hội duy nhất Chúa Kitô đã thiết lập để
tiếp tục rao giảng và chuyển chở ơn cứu độ đó đến cho những ai muốn tiếp nhận.
Giáo Hội này được đặt dưới quyền lãnh đạo của Đức Giáo Hoàng là Người duy nhất
nối tiếp Sứ vụ chăn dắt đoàn chiên của Chúa Kitô với sự hiệp thông và vâng
phục trọn vẹn của các Giám mục trong toàn Giáo Hội.
Đó là những nét đại cương để phân biệt Đạo và Giáo Hội Công Giáo
với các Đạo cùng tôn thờ Thiên Chúa nhưng đang hoạt động bên ngoài Giáo Hội
Công Giáo.
-----------------------------------------------
LM Phanxicô Xaviê Ngô Tôn Huấn
No comments:
Post a Comment