Wednesday, December 24, 2014


HANG ĐÁ là... SỰ TỪ CHỐI.

“Mừng Chúa Giáng Sinh”. Biểu ngữ này được trưng bày khắp mọi nơi, nhưng thật sự thì chúng ta chỉ nói xã giao với Chúa thôi, chúng ta chỉ đón mừng trên môi miệng thôi. Thực tế thì chúng ta chỉ đón mừng Chúa trong Hang Đá mà thôi
.Lễ Giáng Sinh là dịp để người ta chuẩn bị trang hoàng đường phố, xóm đạo, trang hoàng nhà cửa, trang trí hang đá, cây thông với những sắc màu rực rỡ của những ánh đèn chớp sáng. Có thể nói lễ hội Giáng Sinh là lễ hội của ánh sáng. Đêm Giáng Sinh chính là đêm của ánh sáng.

Satan đã làm cho Lễ Giáng Sinh đơn thuần chỉ là lễ hội, satan làm cho lễ Giáng Sinh đã trở nên tục hóa. Ông già Noel đã chiếm chỗ của Chúa Giêsu. Chúa Giêsu thì ở trong nhà thờ, còn ngoài nhà thờ thì là ông già Noel. Đi đâu cũng thấy người ta chào đón ông già Noel, làm hang đá thật to và rực rỡ. Nhưng tất cả chỉ là vẻ bề ngoài. Người ta đâu có chào mừng Con Thiên Chúa đến làm người một cách long trọng như vậy.

“Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời.” (Ga 3, 16)

“Người đã đến nhà mình, nhưng người nhà chẳng chịu đón nhận” (Ga 1, 11).

Ngày xưa cũng vậy và ngày hôm nay cũng vậy thôi. Người ta đón tiếp Chúa bằng cách đóng cửa lòng lại, không cho vào nhà mình. Chúa chỉ được đón tiếp trong một hang đá lạnh lẽo, đón rước bởi bò với lừa, con người không có đón rước Chúa. Ngày hôm nay, theo sự đánh giá của Đức Gioan Phaolô 2, thế giới chúng ta đang sống trong nền văn hóa của sự chết: ăn gian, nói dối, ly dị, tự tử, an tử, bắt cóc con tin, cỗ võ chiến tranh, phát triển vũ khí, các sắc tộc chém giết nhau… (nền văn hóa của sự chết là nền văn hóa của ma quỷ, bởi vì ma quỷ chỉ có khả năng sản xuất ra đau khổ và chết chóc mà thôi). Còn theo sự đánh giá của Đức Bênêdictô 16 thì thế giới chúng ta đang làm nô lệ cho thuyết tương đối về mặt luân lý.

Như vậy, thời xưa hay thời nay thì Hang Đá đều là sự Từ Chối của con người không đón nhận Chúa. Hang đá không phải là sự khoe khoang như nhiều người vẫn làm, sự tự hào làm cho to, làm cho đẹp, làm cho rực rỡ sắc màu như nhiều người vẫn làm, mà Hang Đá bên ngoài chính là sự Từ Chối.


Do đó, đặc biệt trong Mùa Vọng này, mời gọi chúng ta mở lòng ra đón nhận Chúa, mời gọi chúng ta làm một Hang Đá trong lòng, là nơi thật sự Chúa muốn ngự đến và ở lại với chúng ta.

Lúc đó lòng của chúng ta sẽ bừng lên một ánh sáng, ánh sáng của Chúa Giêsu. Chúa Giêsu chính là ánh sáng của Thiên Chúa đến trên nhân loại này: “Ngôi Lời là ánh sáng thật, ánh sáng đến thế gian và chiếu soi mọi người.” (Ga 1, 9)

Như vậy chúng ta hãy cùng nhau làm cho lễ hội Giáng Sinh về với đúng nghĩa của nó. Chúng ta hãy cùng làm cho đêm Giáng Sinh chính là đêm của ánh sáng. Ánh sáng Thần Linh chứ không phải ánh sáng vật chất. Bằng cách mở lòng ra đón nhận Chúa thông qua các việc làm đạo đức một cách thường xuyên: ăn chay, cầu nguyện, xưng tội, đọc Kinh Thánh, tham dự Thánh lễ và rước lễ.
-----------------------------------
Gb.PLH




No comments:

Post a Comment